เช็กด่วน!! 15 จุด กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

สถานการณ์หมอกควัน PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 15 จุดเกินค่ามาตรฐาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า กรมควบคุมมลพิษรายงานผลจากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 29 กันยายน 2562 โดยมีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 37 – 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 15 พื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

ส่วนพื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานได้แก่ บริเวณเขตปทุมวัน เขตสาธร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองสานเขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร สำหรับพื้นที่ปริมณฑลคือ อ.พระประแดง และ อ. เมือง จ.สมุทรปราการ อ.กระทุ่มแบน และ อ. เมือง จ.สมุทรสาคร

สาเหตุ เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิยา โดยการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ความกดอากาศสูง(ความเย็น) จากประเทศจีน ลมอ่อนกำลังลง อากาศนิ่ง และจมตัว ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง คุณภาพอากาศ ในพื้นที่ จำนวน 15 แห่ง ตามที่มีเครื่องวัดคุณภาพอากาศของคพ.และกทม. ดังกล่าวเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้จากสภาวะอากาศฝุ่นละออง หมอกควัน PM 2.5 สูงดังกล่าวใน 15 พื้นที่ ทางด้านกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือน ให้ กลุ่มที่มีความเสี่ยงในเรื่องของ สุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ซึ่งได้แก่ เด็กเล็ก /หญิงตั้งครรภ์ /ผู้สูงอายุ /และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมมลพิษ กทม. และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาในที่โล่งทุกชนิด /บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ/ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล /ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ / และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ดำเนินการ ตามมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ไม่ให้ หมอกควัน PM 2.5 กระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเร็วต่อไป