ครม.มีมติให้วันที่ 4 – 5 พ.ย. เป็นวันหยุดพิเศษ เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี

ครม.มีมติอนุมัติให้วันที่ 4-5 พ.ย.2562 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ​ เฉพาะในพื้นที่”กรุงเทพฯและนนทบุรี​” เพื่ออำนวยความสะดวกการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ด้าน”แบงก์ชาติ”ออกประกาศทันควันให้สถาบันการเงินเปิดทำการปกติ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

วันที่ 15 ตุลาคม​ 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล​ น.ส.ไตรศุลี​ ไตรสรณกุล​ รองโฆษกประจำสำนักนายก​รัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)​ ว่า​ ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้วันที่ 4 และ 5 พฤศจิกายน 2562  เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ​ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและนนทบุรี​ เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง​ ที่อิมแพคเมืองทองธานี​ รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำต่างประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ​

ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ​ สถาบันการเงิน​ และภาคเอกชน​ ให้รัฐวิสาหกิจ​แต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงแรงงาน​ พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละกรณีไป​

อย่างไรก็ตาม​ หน่วยงานใดที่มีภารกิจให้บริการประชาชนหรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญในวันหยุดดังกล่าว​ โดยได้กำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้ว​ ซึ่งหากยกเลิกหรือเลื่อนออกไปจะเกิดความเสียหายหรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน​ ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและการให้บริการแก่ประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลของการประกาศวันหยุดพิเศษ ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดยาว คือรวมวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 2 พ.ย.และ 3 พ.ย.ไปด้วย

ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้วันจันทร์ที่ 4 และวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรี โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดสำหรับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ นั้น


ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้ว เห็นควรกำหนดให้ช่วงวันดังกล่าวเป็นวันทำการตามปกติของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจถือเป็นตัวกลางสำคัญในการให้บริการทางการเงินแก่ภาคธุรกิจและประชาชน