สธ.เผยไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเพิ่มอีก 6 ราย รวมเป็น 25 ราย

สาธารณสุข แถลงไวรัสโคโรน่า 4 กุมภาพันธ์

มื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่าขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มอีก 6 รายแล้ว ซึ่ง 4 ราย เป็นคนไทย และอีก 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งในจำนวน 4 ราย ที่เป็นชาวไทยแบ่งเป็น 2 กรณีคือ กรณีที่ 1 เป็นคนไทย 2 ราย สามี-ภรรยา ที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลับมาก็พบอาการป่วย และกรณีที่ 2 เป็นคนไทย 2 ราย เป็นคนขับรถรับจ้างไม่ประจำทาง ซึ่งได้รับผู้โดยสารชาวจีน

นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า จำนวน 5 ใน 6 รายนั้น มีอาการดีขึ้น แต่ในผู้ป่วยรายที่อาการหนัก 1 รายคือ ชาวไทย อายุ 70 ปี มีอาชีพขับรถรับจ้างไม่ประจำทาง เมื่อแรกรับมีอาการรุนแรงมาก ใส่ท่อช่วยหายใจ โดยเดิมทีเป็นผู้ป่วยวัณโรคอยู่แล้ว และเมื่อได้รับผู้โดยสารชาวจีนมาก่อน ซึ่งภายหลังพบอาการป่วยจึงได้มาพบแพทย์และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการพบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ร่วมด้วย

“กล่าวโดยสรุปคือ ขณะนี้ประเทศมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสม 25 ราย กลับบ้านแล้ว 8 ราย และยังอยู่ในการรักษาที่โรงพยาบาล 17 ราย” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์