สั่งปิด ร.ร.นานาชาติ หลังพาครู-นักเรียน ทัศนศึกษาประเทศเสี่ยง 505 คน

Photo by Anusak Laowilas/NurPhoto via Getty Images

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มว่าโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง มีการพานักเรียนไปทัศนศึกษาในประเทศกลุ่มเสี่ยง จำนวน 505 คน ในจำนวนนี้มีครูรวมอยู่ด้วย 60 คน และได้เดินทางกลับมาวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เบื้องต้นทางโรงเรียนได้สั่งให้กลุ่มดังกล่าวเก็บตัวอยู่ภายในบ้านพัก และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนทั้งหมดกว่าพันคน แม้ว่ากลุ่มที่เดินทางไปทัศนศึกษา จะไม่ได้เข้ามาภายในพื้นที่โรงเรียนแต่เพื่อความสบายใจ สช.จึงสั่งให้ปิดโรงเรียนไปก่อน และเรียนผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งโรงเรียนนานาชาติ มีระบบนี้อยู่แล้ว ส่วนโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง มีเด็กติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ได้กำชับให้ผู้บริหารดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“อีกไม่กี่วันโรงเรียนใกล้จะปิดเทอม จึงได้กำชับให้เฝ้าระวังและปฏิบัติตามมาตรการของสธ. อย่างใกล้ชิด แต่ที่ผมห่วงจริงๆ คือ โรงเรียนนานาชาติ เพราะมีการเปิด-ปิดภาคเรียนไม่เหมือนโรงเรียนไทย และมีการไปทัศนศึกษา เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงได้กำชับหากโรงเรียนใดเตรียมเดินทางไปทัศนศึกษาในต่างประเทศขอให้ทบทวนและงดเว้นเดินทางไปก่อน โดยเฉพาะในประเทศกลุ่มเสี่ยง และจะมีการนัดประชุมโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางป้องกัน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และน่ากังวล เพราะมีการแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว” นายอรรถพลกล่าว