ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 ดีเดย์ เมย.63 Airbnb เปิดตัวโครงการที่พักฟรีเพื่อคุณหมอ-จนท.กู้ภัย

Airbnb ขยายโครงการมายังประเทศไทย จัดหาที่พักฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า 100,000 คนทั่วโลกต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ประกาศเปิดรับเจ้าของที่พักไทยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการโดยต้องปฏิบัติตามระเบียบด้านความสะอาดและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์
นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ากำลังปฏิบัติงานอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือผู้คน
โดย Airbnb ได้ริเริ่มการจัดหาที่พักให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด้านบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่กู้ชีพและกู้ภัย จำนวน 100,000 คนทั่วโลก
ซึ่งได้ร่วมมือกับองค์กรระดับโลก อาทิ NHS ประเทศอังกฤษ, Sutter Health ในแคลิฟอร์เนีย, สมาคมแพทย์บาร์เซโลน่า และกระทรวงการเคหะ ฝรั่งเศส
ล่าสุด Airbnb ได้ขยายโครงการดังกล่าวมายังประเทศไทยเพื่อช่วยจัดหาที่พักที่มีความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนเมษายน 2563 นี้ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Airbnb และเจ้าของที่พักในประเทศไทย
ล่าสุด มีเจ้าของที่พัก Airbnb ทั่วโลกกว่า 100,000 แห่งตอบรับเข้าร่วมโครงการแล้ว บุคลากรผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าสามารถจองที่พักได้ฟรีบนแพลตฟอร์มของ Airbnb ใน160 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก
โดย Airbnb ได้ยกเว้นค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้กับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า 100,000 คนแรกที่ทำการจองที่พักผ่านโครงการนี้
ทั้งนี้หากเจ้าของที่พักเลือกที่จะเข้าร่วมโครงการผ่านแพลตฟอร์ม Open Homes ของ Airbnb ซึ่งจัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการที่พักแบบฉุกเฉิน หรือหากเจ้าของที่พักคนใดไม่สามารถให้บริการที่พักแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายได้ Airbnb จะช่วยเหลือในการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้าพักให้ทั้งหมด
นางสาววรานิษฐ์ ธนพิธวิวัธน์ เจ้าหน้าที่การตลาดและประชาสัมพันธ์ The Orientale หนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า โอเรียนเทลมีความยินดีในการส่งมอบที่พักอันสะดวกสบายให้กับบุคลากรทางแพทย์
สำหรับ The Orientale เป็นที่พักขนาดเล็ก (4 ห้อง 6 เตียงใหญ่) ทำเลอยู่ห่างจาก MRT หัวลำโพง และวัดมังกรกมลาวาส 350 เมตร
ทั้งนี้ ระเบียบวิธีในการให้บริการที่พักอย่างปลอดภัยที่กำหนดไว้ ประกอบด้วยการให้บริการบ้านพักทั้งหลัง การยอมรับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่างๆ รวมถึงการเพิ่มมาตรการการทำความสะอาด การเว้นระยะห่างทางสังคมกับผู้เข้าพัก และการเว้นระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการเปิดรับผู้เข้าพักคนใหม่
โดยผู้ที่เป็นพันธมิตรหรือตัวแทนที่เกี่ยวข้องกับ Airbnb จะเป็นผู้ตรวจสอบว่าผู้เข้าพักเป็นผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จริงและมีความคุ้นเคยกับระเบียบวิธีปฏิบัติด้านความปลอดภัย
สำหรับโรงพยาบาลและองค์กรต่างๆ ที่กำลังหาที่พักให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ สามารถใช้แพลตฟอร์มของ Airbnb เพื่อหาที่พักได้ที่ https://discover.airbnbforwork.com/covid19-partner-intake-form
ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน