ศบค. ยก 3 ข้อ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนเปิดประเทศ

เคอร์ฟิว
FILE PHOTO : Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 11.30 น.  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. เป็นประธาน ว่า สำหรับที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ต่อระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ออกไปอีก 1 เดือน หรือ 30 มิถุนายน 2563 ทั่วราชอาณาจักร

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วยเหตุผล 3 ข้อ ข้อที่ 1 ยังคงมีความจำเป็นและต้องการบังคับใช้ พ.ร.ก. โดยการป้องกันการแพร่ระบาดในราชอาณาจักรของโรคโควิด-19 จะต้องสามารถดำเนินการต่อไปอย่างมีเอกภาพ รวดเร็ว มีความต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานกลางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ข้อ 2 การเตรียมการรองรับในระยะต่อไป ประเทศไทยอยู่ระหว่างการกำหนดมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และ ระยะที่ 4 ซึ่งเป็นกิจกรรมและกิจการที่มีความเสี่ยงสูง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการตามกฎหมาย เพื่อกำกับการบริหารจัดการเพื่อบริหารจัดการมาตรการผ่อนคลาน อย่างให้เป็นระบบในเวลาที่เหมาะสม

ข้อที่ 3 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังคงไม่สิ้นสุด โดยมีข้อมูลพบว่า หลายประเทศยังคงมีการระบาดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูง และเมื่อประเทศไทยได้จัดทำมาตรการผ่อนคลายครบทั้ง 4 ระยะแล้ว จำเป็นจะต้องมีระยะเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ อาทิ มาตรการด้านกฎหมาย แผนปฏิบัติการในการบริหารวิกฤตการเพื่อรองรับกับความเสี่ยงที่อาจมีการกลับมาแพร่ระบาดของโรค

“สำหรับการปรับลดระยะเวลาการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว มีการหารือ ถ้ามาตรการผ่อนคลายได้ในระยะที่ 3 และประชาชนให้ความร่วมมือ ตัวเลขฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิวลดน้อยลง ก็ไม่มีความจำเป็น มีโอกาสที่ศบค.จะลดช่วงเวลาการมีเคอร์ฟิวลง ส่วนเวลาและเมื่อไหร่ต้องรอการประชุมในระยะต่อไปในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์หน้า”

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนและระยะเวลาการจัดทำมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 ดังนี้

วันที่ 23-24 พฤษภาคม 2563 ขั้นตอนที่ 1 การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อประชุมคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

25-26 พฤษภาคม 2563 ขั้นตอนที่ 2 ประชุมคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามาตรกาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

27 พฤษภาคม 2563 ขั้นตอนที่ 3 ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

29 พฤษภาคม 2563 ขั้นตอนที่ 4 ประชุมศบค.

1 มิถุนายน 2563 ขั้นตอนที่ 5 มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 มีผลบังคับใช้