“พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” เข้าทำงานวันแรก หลัง นายกฯ เซ็นกลับ สตช.

พล.ต.อ.วิระชัย-ทรงเมตตา
ภาพ: ข่าวสด

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เดินทางกลับเข้าทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นวันแรก หลัง นายกฯ มีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติราชในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง หลังการตรวจสอบปม “คลิปเสียง” สิ้นสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ค.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชมนพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 68 พรรษา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นวันแรก หลังถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเวลานานกว่า 6 เดือน

เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับไปดำรงตำแหน่ง รองผบ.ตร. กลับไปปฏิบัติราชการที่ สตช. เนื่องจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว

พล.ต.อ.วิระชัย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ตนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม คือ รอง ผบ.ตร. และ รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและคดี ทั้งนี้ ตนมีขวัญและกำลังใจในการทำงานที่ดี พร้อมที่จะกลับมาทำงานในตำแหน่งเดิม

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. หรือไม่ พล.ต.อ.วิระชัย ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สื่อมวลชนรายงานถึงกรณีคลิปเสียงสนทนาระหว่าง พล.ต.อ.วิระชัย กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นการพูดคุยคดีการลอบยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก”

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 ได้มีคำสั่งย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ไปทำงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย มีพฤติการณ์และการกระทำซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา) เป็นเหตุให้ราชการเสียหาย

มติชน รายงานด้วยว่า ในขณะนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยอมรับว่าเป็นผู้เสนอให้มีการโยกย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากประเด็นการปล่อยคลิปเสียงสนทนาดังกล่าว เนื่องจากเป็นปัญหาต่อเอกภาพขององค์กร และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง


นอกจากนี้ สตช. ยังได้แถลงข่าววันนี้ โดยยืนยันว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ได้รับการโยกย้ายกลับมาทำหน้าที่ รอง ผบ.ตร. ตามเดิม หลังถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการโยกย้าย พล.ต.อ.วิระชัย โดยยืนยันว่า การย้ายกลับมาของ รอง ผบ.ตร. ทั้งสองคนนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกัน