ลุยตรวจร้านสะดวกซื้อ ติดตั้งเครื่องขายเบียร์สด

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ย่านเยาวราช นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่ได้รับการร้องเรียนจากสื่อโซเชียลมีเดียและภาคประชาชนว่า ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ย่านเยาวราช ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะเป็นเครื่องกดเบียร์ ยี่ห้อหนึ่งนั้น กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสะดวกซื้อดังกล่าว ซึ่งพบว่าลักษณะการขาย คือ พนักงานร้านสะดวกซื้อจะเป็นผู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ซื้อจะชำระเงินกับพนักงาน จึงจะได้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งไม่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 30 (1) การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้เครื่องขายอัติโนมัติ หากจะผิดตามมาตรา 30 (1) ต้องเป็นตู้หยอดเหรียญ และรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทันที

ทั้งนี้ พบว่าร้านสะดวกซื้อได้ดำเนินการปรับแก้ไขเครื่องกดเบียร์ โดยการปิดสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อดังกล่าวแล้ว จึงไม่พบการกระทำผิด ตามมาตรา 32 จากนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ได้แนะนำข้อกฎหมายตามมาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ให้ทราบเพิ่มเติมแล้ว

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อไปอีกว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายและเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการดำเนินคดีในส่วนที่พบการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนหากพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขอให้ร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์