“ประยุทธ์” ขออย่าห่วงคดี “บอส” ตำรวจสากลจับได้ทันที ไม่มีการช่วยเหลือ

บอส อยู่วิทยา

“ประยุทธ์” ขออย่าห่วงคดี “บอส อยู่วิทยา” ตำรวจสากลจับได้ทันที ไม่มีการช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการทางวินัยและอาญาต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ตามข้อเสนอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธานว่า

ขอให้ติดตามทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งกำลังสรุปรายงานมาอยู่ เรื่องทำความผิดอันหนึ่ง แต่อีกเรื่องจะทำอย่างไรเรื่องการฟ้อง เรื่องหมายแดงของตำรวจสากลก็ดำเนินการอยู่แล้วในขณะนี้ ทุกอย่างมีความก้าวหน้าตามลำดับ ตำรวจสากล ก็รับหมายแดงเราไปแล้ว สามารถจับกุมได้ทันที แล้วก็ฟ้องคดีใหม่ได้ไปอีก ไม่ต้องกังวล

ส่วนข้อเสนอที่ให้ดำเนินการกับ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะเป็นผู้ไม่แย้งคดีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธนั้น ต้องสอบกันอีกที ขอให้กรรมการแต่ละฝ่ายที่มีอยู่ 5 ฝ่ายด้วยกัน ดำเนินการ โดยทาง ป.ป.ท. จะบูรณาการ ส่วนผลสอบสวนจะเป็นอย่างไร จะมีรายงานเป็นระยะ อีกทั้งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษไว้แล้ว หน้าที่ของรัฐบาลทำอย่างนี้

นายกฯ จะไปบอกว่าอันนี้ถูก อันนี้ผิด ไม่ใช่ตน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็อยู่ระหว่างนำเข้ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง สตช. ก็มีการตั้งกรรมการตรวจสอบเอาผิดตำรวจทั้งหมดที่บกพร่องอยู่ ก็ต้องลงโทษ ภาพรวมก็มีความคืบหน้า ก็ต้องให้เวลาบ้าง หลายอย่างมันก็เกิดขึ้นมา

“หลายเรื่องทั้งเรื่องทุจริต เรื่องคนทำความผิด มันก็เกิดขึ้นก่อนหน้ารัฐบาลนี้บางอัน แต่ก็เกิดขึ้นบางอันในรัฐบาลนี้ ก็จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อตอบประชาชนให้ได้ สร้างความเชื่อมั่นให้ได้ จะเห็นว่าหลายอย่าง ทั้งนักการเมืองหรือใครก็ตาม มีการดำเนินคดีช่วงที่ผ่านมา สิ่งต่างๆ จะปรากฎขึ้น แล้วเราจะดำเนินการ นั่นคือสิ่งที่ควรทำกัน

รัฐบาลผมไม่เคยนิ่งนอนใจเรื่องเหล่านี้ ถ้ามีหลักฐานก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ ไม่มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น ผมเองยืนยันอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องกลไกต่างๆ ไปตามดูตรงโน้นด้วย ไม่ใช่นายกฯ คนเดียวเนรมิตได้ทุกอย่าง นายกฯ ทำงานด้วยระบบกฎหมาย ระเบียบ กติกาทั้งหมด พยายามรักษาตรงนี้ไว้ให้ได้ เชื่อเถอะ เดี๋ยวมันก็มีอะไรออกมาอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่อะไรหลายอย่างจะปรากฎอออกมาว่าประเทศไทย มันติดกับอยู่ที่ใครบ้าง ปัญหาอยู่ที่ใครบ้าง ทำความดีกันเถอะ ไหว้พระ ไหว้เจ้า นับถือศาสนา ทำบุญ เข้าวัด ทำกุศลมากๆ ประเทศไทยจะพ้นภัย ช่วงนี้ขอให้ผ่านเวลายากลำบากของเราทั้งโควิด และการเมือง ประเทศไทยสำคัญกว่าอย่างอื่น ทำอย่างไรประเทศไทยจะดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุขเสถียรภาพเสียที คนไม่ดีก็ปรากฎออกมาเรื่อยๆ ก็ลงโทษไปเท่านั้นเอง