รถไฟฟ้า MRT-บีทีเอส-แอร์พอร์ต ลิงก์ ปิดให้บริการทุกสถานี

รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT บีทีเอส แอร์พอร์ต ลิงก์ แจ้งปิดให้บริการทุกสถานีแล้ว หลังม็อบประกาศชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟฟ้าทุกแห่ง

วันที่ 17 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าววว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แจ้งว่ารถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน มีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการทุกสถานี ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่เข้ามาในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้วสามารถเดินทางไปออกได้ทุกสถานี ส่วรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสได้รับแจ้งจากบมจ.ระบบขนส่งมวลกรุงเทพ (BTSC) ว่ายังเปิดให้บริการตามปกติในทุกสถานี แต่ได้เพิ่มระดับการคุมเข้มเข้าออกสถานีเช่น กล้องวงจรปิด การตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระเป็นต้น

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางรางได้ออกประกาศมาตรการพึงปฏิบัติการจัดการระบบขนส่งทางรางภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563

สำหรับให้ผู้ให้บริการระบบขนส่งทางราง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร เพิ่มความเข้มข้น และยกระดับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงนั้น บริษัทซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ พร้อมที่จะดำเนินการตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โดยเตรียมดำเนินการต่างๆ ดังนี้

  • จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ และเพิ่มความถี่ในการตรวจตราภายในระบบรถไฟฟ้า
  • ตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ( CCTV ) ระบบสื่อสาร และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้พร้อมใช้งาน
  • เตรียมการอพยพผู้โดยสารในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตามแผนปฏิบัติที่ได้เตรียมไว้
  • เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบกระเป๋า หรือสัมภาระของผู้ใช้บริการก่อนเข้าใช้บริการ
  • จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำบนสถานีอย่างเพียงพอ และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเดินทางพร้อมกับผู้โดยสารในขบวนรถ
  • ประชาสัมพันธ์ และแนะนำแนวทางการปฏิบัติแก่ผู้โดยสาร

ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แจ้งว่า ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร

บริษัทฯ จึงขอปิดให้บริการชั่วคราวทุกสถานี ทั้งในสายสุขุมวิท และสายสีลม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ บริษัทฯ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการทุกท่าน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้กลุ่ม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทุกคนเตรียมตัวประจำการได้ที่สถานีรถไฟฟ้าทุกแห่ง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ ได้แจ้งปิดให้บริการทุกสถานีชั่วคราวเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยจะมีขบวนรถไฟฟ้าเที่ยวสุดท้ายจะให้บริการดังนี้

-จากสถานีสุวรรณภูมิ ถึง สถานีราชปรารภ ออกจากสถานีสุวรรณภูมิ​ เวลา 16.00 น.

-และจากสถานีราชปรารภ ถึงสถานีสุวรรณภูมิ ออกจากสถานีราชปรารภ​ เวลา​ 16.00 น.