ทวิตเตอร์ดัน #saveผ้าอนามัย จี้รัฐยกเลิกเก็บภาษี 7%-แจกฟรีในสถานศึกษา

ยกเลิกผ้าอนามัย

ชาวทวิตเตอร์ติด #saveผ้าอนามัย ดันแคมเปญ นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ยื่นหนังสือจี้รัฐยกเลิกเก็บภาษี 7% สัปดาห์หน้า 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทวิตเตอร์ร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveผ้าอนามัย หลังนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เสนอโครงงาน ในรายวิชา โครงงาน TU 100

จุดประสงค์หลักของแคมเปญดังกล่าว เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ยกเลิกผ้าอนามัย เก็บภาษี 7% และให้แจกผ้าอนามัยในสถานศึกษา โดยนักเรียนกลุ่มที่เป็นผู้คิดแคมเปญยังได้เตรียมร่างหนังสือเพื่อยื่นต่อสภาให้พิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว ภายในอาทิตย์หน้า

การแสดงความคิดเห็นผ่านแฮชแท็ก #saveผ้าอนามัย ของชาวทวิตเตอร์ ระบุว่า จริงๆ แล้วผ้าอนามัยเป็นสิ่งที่ควรได้รับฟรีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน บางความเห็นยังระบุว่า ราคาของผ้าอนามัยมีราคาที่ค่อนข้างแพง พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมต้องซื้อผ้าอนามัยเพียงเพราะเป็นผู้หญิง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำนักข่าว บีบีซี ยังได้รายงานว่า รัฐสภาของประเทศสกอตแลนด์ ได้อนุมัติร่างกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรี ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลก

นอกจากนี้ แคมเปญของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังได้สร้างแบบฟอร์มให้ผู้ที่สนใจและเห็นด้วยกับแคมเปญ ร่วมลงชื่อได้ ผ่านลิงก์ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeLXKn0M8fEHdbSQO_W8iJ0Ac2v3iXo2qyRPnzgIdmr412_1g/viewform?fbclid=IwAR2r2eoluT2Mg157Vq8Z6ktilfwofAh7Ot5x8I6wfVtIm4gWGbaw6OfjdPE