‘วราวุธ’ ชี้ PM 2.5 แก้ไม่ได้ ถ้ารถยังเต็มถนน

TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผย คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญ ฝุ่น PM 2.5 อีก ถึง 17 ธ.ค. เหตุสภาพอากาศกดทับ คนใช้รถเยอะ 

วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ จนถึงช่วงวันที่ 17 ธ.ค. สภาพอากาศแทบจะไม่มีลมและมีการกดทับของสภาพอากาศ ทำให้เกิดสถานการณ์ฝุ่นสะสมใน กทม.

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญมากและได้มีมาตรการต่าง ๆ ออกมา ทั้งการประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้มีการบริหารจัดการเรื่องการเผาเกี่ยวกับการเกษตร

โดยขอให้จังหวัดในเขตปริมณฑลงดการเผาในช่วง 2-3 วันนี้ และประสานกับกระทรวงคมนาคม ให้กวดขันตรวจสอบรถที่ผลิตก๊าซไอเสียเกินมาตรฐานกำหนด

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ทางกรมควบคุมมลพิษได้ออกตรวจร่วมกับกรมการขนส่งทางบกพบว่า มีรถที่ค่าไอเสียเกินมาตรฐานปริมาณ 25-30% ของปริมาณรถที่ตรวจได้ ส่วนใหญ่มาจากรถรับจ้างส่วนบุคคล เป็นรถกระบะที่ไม่ได้รับการดูแลสภาพเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ออกมาตรการต่าง ๆ เช่น ไม่ให้รถบรรทุกเข้ามาเขต กทม.ชั้นใน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ปัญหา PM 2.5 ตนพูดตั้งแต่ต้นปีว่าเป็นปริมาณที่เราผลิตอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ลดลง แต่สภาพที่มีหมอกควันและฝุ่นควันสะสมนั้นส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ดังนั้น ต้องขอความเห็นจากประชาชนว่ามาตรการหรือนโยบายแบบใดที่ประชาชนสามารถรับได้และเห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะดำเนินการ เพราะบางมาตรการเมื่อออกมาแล้วได้รับการคัดค้าน และมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างแน่นอน

เช่น การที่ กทม.มีมาตรการไม่ให้รถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นในก็ได้รับเสียงคัดค้านจากประชาชนบางกลุ่มที่ไม่สะดวกในการดำเนินกิจการ และถ้าย้อนกลับไปช่วงต้นปีประมาณเดือน ก.พ.- มี.ค. สภาพอากาศไม่ได้แตกต่างจากนี้ แต่สภาพ PM 2.5 อยู่ในคุณภาพดี เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงการล็อกดาวน์ การสัญจรน้อย ปริมาณรถและเครื่องยนต์ที่ผลิตไอเสียบนถนนแทบจะไม่มีเลย

แต่วันนี้หากปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน ทั้งรถสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคลยังมีเต็มอยู่บนท้องถนนเช่นนี้คงไม่สามารถแก้ไขปัญหา PM 2.5 ได้ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนระมัดระวังสุขภาพ สวมใส่หน้ากากเมื่อเดินทางออกจากบ้าน และตรวจเช็กสภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษและกรมอุตุนิยมวิทยา

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจาก 12 มาตรการที่แก้ปัญหา PM 2.5 ที่รัฐบาลออกมาก่อนหน้านี้แล้ว จะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมอะไรอีกหรือไม่นายวราวุธ ตอบว่า คงจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมา แต่มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาต้องกระทบกับชีวิตประชาชน จึงต้องมีการพูดคุยกันว่าสิ่งใดที่ประชาชนรับได้และสิ่งใดที่อยากให้ช่วยเยียวยา