ศบค.เผยมี “ลูกค้า” 1,000 คนใน 22 จว.โยงตลาดกุ้ง “กทม.” ติดเชื้อพุ่ง 9 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค.ระบุ มี 22 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อโควิดที่เป็น “ลูกค้า” จำนวน 1 พันราย เชื่อมโยงกับตลาดกุ้ง สมุทรสาครแล้ว 22 ราย  “กทม.”ยอดพุ่งถึง 9 ราย ส่วนปทุมฯ สระบุรี นครปฐม สมุทรปราการ จังหวัดละ 3 ราย แนะให้ไปตรวจ พร้อมเตรียมลุยตรวจพื้นที่ “ไข่แดง”

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า วันนี้มีการพูดคุยในทีมของกระทรวงกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะต้องมีกาวิเคราะห์กันว่าจะเข้าไปดูแลกลุ่มที่เรียกว่า “ไข่แดง” กันอย่างไร ซึ่งทางปลัดกระทรวงสาธาณสุขได้ให้ออกแบบเป็นโมเดลออกมา คือกลุ่มของคนที่ติดเชื้ออยู่ตรงกลาง ซึ่งเราเอาทรัพยากรเข้าไปตรวจ และมีการกักกันพื้นที่ประมาณ 2 กิโลเมตร ก็ให้ทำเป็นภาพแผนภูมิของพื้นที่ไข่แดง และตามตรวจกันไป

จากการตรวจสอบ เราพบว่าพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง พบคนติดเชื้อ 914 คน จากการตรวจ 2,051 ราย คิดเป็น 44% ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์สูงมาก ออกนอกวงอีกหน่อยตรงพื้นที่สีเหลือง ตรงไทยยูเนี่ยน ตลาดทะเลไทย มีผู้ติดเชื้อ 8-14% รวมถึงสีขาวชุมชนวัดบัณฑูรย์ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาดำเนินการสักพัก

“รวมๆตอนนี้คัดกรองไปแล้ว 5,838 คน ส่งตรวจแลป 5,066 คน แต่บางส่วนยังต้องรอผลตรวจอยู่” โฆษก ศบค.กล่าว

พื้นที่ไข่แดงตรวจหาโควิด

ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อที่อุตรดิตถ์ เป็นการไปซื้อสินค้าที่แหล่งโดยตรง ซึ่งถือเป็นลูกค้าที่ผมเคยบอกไปแล้วตรงนี้เรียกว่า “ลูกค้า” มีประมาณ 1 พันกว่าคนว่า มีโอกาสที่จะไปถึงจังหวัดต่างๆ ตามที่มีประวัติว่ามาซื้อของจากตลาดกลางกุ้งว่ามีจังหวัดไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง ก็พบว่ามีทั้งหมด 22 จังหวัด

โดยภาคเหนือได้แก่ จ.เชียงใหม่

ส่วนภาคกลางมี จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ส่วนภภาคอีสานมีเพชรบูรณ์ นครราชสีมา จังหวัดฝั่งตะวันออกมีสมุทรปราการ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง

ส่วนกทม. ภาคกลางบางส่วน และพื้นที่ปริมณฑล ได้แก่ สระบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นนทุบรี และกทม.

ขณะที่ภาคใต้มีการสอบสวนและเชื่อมโยงไปถึง จ.สงขลาด้วย มีคนในสงขลามาตลาดกลางกุ้งที่จ.สมุทรสาครด้วยเช่นกัน

22จังหวัดที่เชื่อมดยงตลาดกุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าล่าสุดจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งเชื่อมโยงหรือมีผู้ที่เดินทางไปตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร มีทั้งหมด 22 ราย  ได้แก่ จ.สมุทรปราการ 3 ราย สระบุรี 3 ราย กทม. 9 ราย ปทุมธานี 3 ราย นครปฐม 3 ราย อุตรดิตถ์ 1 ราย

“ไม่ได้พูดให้ตกอกตกใจ แต่พูดเพื่อให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะได้แอคติเวท (Activate) หรือการยกระดับของการค้นหาที่มาเกี่ยวข้องตรงนี้ แต่ถ้าจะให้ง่ายๆ ไม่ต้องตื่นตกใจกันทั้งหมด ถ้าท่านเป็นคนที่เข้ามายังตลาดกลางกุ้งนี้ ท่านก็ไปแสดงตัวต่อสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาลจังหวัดนั้นๆเลยก็ได้ แล้วบอกเลยว่าเกี่ยวโยงกัน เคยไปซื้อ เคยเข้าไปสัมผัสตรงนี้ เข้าไปตรวจเลย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ และว่า

ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า ตรงนี้ต้องบอกกับพี่น้องประชาชน ต้องพูดกันตรงนี้ ใช้ช่องทางการสื่อสารตรงนี้จะเร็วที่สุด ผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านไปทางสาธารณสุขจังหวัด และบุคลากรของโรงพยาบาล เพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะตรวจ และทยอยมาตรวจกัน เราจะได้จัดระบบดูแลพี่น้องคนไทย ซึ่งไม่ได้ต่างกันกับเรื่องของการดูแลพี่น้องชาวเมียนมาเลย เราจะดูแลได้อย่างดีเหมือนๆกัน

อย่างไรก็ตาม มีกรณีที่หลายคนไปตรวจแล้วไม่ตรวจให้ มีลักษณะเป็นการดราม่าว่า เวลาชาวแรงงานต่างด้าวไปตรวจฟรี คนไทยเสียเงิน เหมือนกับว่า เวลาคนไทยไปตรวจมีค่าใช้จ่าย เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการพุดคุยกันแล้ว ถ้าท่านเชื่อมโยงกับเรื่องของพื้นที่เสี่ยง ก็จะได้รับการตรวจ ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ว่าใครมีสิทธิ์ตรวจหาเชื้อโควิดฟรี (ตามกราฟิกด้านล่าง)