“เคนมผง” ยาเสพติดตัวใหม่ “ตาย” ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

เคนมผง.

วันที่ 12 มกราคม 2564 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพบการระบาดของยาเสพติดที่เรียกว่า “เคนมผง” ในหลายพื้นที่ของจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาดังกล่าวแล้วกว่า 10 ราย

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “เคนมผง” รวมถึงผลข้างเคียงหลังจากการเสพยาชนิดดังกล่าว มาให้ดังนี้

ลักษณะ “เคนมผง”

มีลักษณะเป็นผงละเอียด คล้ายนมผง โดยเป็นการผสมระหว่าง “ยาเค” กับ สารเสพติดอื่น ๆ เช่น ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ (โรเซ่)

ส่วนผสม

หนึ่งในส่วนผสมสำคัญของ “เคนมผง” คือ “เฮโรอีน” ซึ่งจะออกฤทธิ์รุนแรงในทางกดประสาท

การออกฤทธิ์

ผู้ที่เสพ “เคนมผง” จะมีอาการ “ประสาทหลอน” อย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการมึนเมา เพลิดเพลิน มีความสุข เกิดภาพเหมือนฝัน รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังล่องลอยอยู่ในอากาศ หรือหลุดลอยออกจากร่าง ซึ่งฤทธิ์ของยาเคในระยะสั้นจะทำให้เกิดอาการหวาดระแวง จิตหลอน จำอะไรไม่ได้ ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้เหมือนเป็นอัมพาตชั่วขณะ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดปัญหาทางสมองเกี่ยวกับความทรงจำและสมาธิ มีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้และปัญหาทางจิต กลายเป็นคนวิกลจริต

ผู้ได้การเสพมากเกินไป อาจส่งผลให้หัวใจหยุดเต้น ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งผลข้างเคียงส่วนนี้ มาจากส่วนผสมอย่างหนึ่งนั่นคือ “เฮโรอีน” 

“เคนมผง+แอลกอฮอล์”

การเสพ “เคนมผง” ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้เสพ ถึงขั้นเสียชีวิต โดยสามารถเสียชีวิตได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เสพ

นอกจากนี้ นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี ย้ำเตือนถึงกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ที่คิดจะทดลองใช้ “เคนมผง” รวมถึงสารเสพติดชนิดอื่น ให้ตระหนักถึงอันตรายต่อตนเองอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต และนึกถึงผลกระทบต่อครอบครัวที่จะตามมา