อนุทิน เปิดตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร 27 ม.ค. แย้มข่าวปลดล็อก

อนุทิน ชาญวีรกูล เผยตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร เตรียมเปิดขาย 27 ม.ค.นี้ พร้อมปลดล็อกพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากสถานการณ์ดีขึ้น

วันที่ 18 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถานการณ์โควิด-19 บรรเทาลง จะมีข่าวดีคลายล็อกในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดหรือไม่ ว่า แน่นอนอยู่แล้ว ถ้าเราได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนที่เฝ้าระวังตัวเอง และควบคุมโรคได้ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องผ่อนคลายการควบคุม ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ส่วนจะผ่อนคลายในช่วงใดก็ให้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นเช่นไร

เมื่อถามว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนหลังถูกสั่งปิด รวมทั้งร้านนวด จะทยอยให้เปิดช่วงไหน นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลก็เข้าใจปัญหาหมด ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และผู้ที่เกี่ยวข้องก็ประชุมตลอดเวลาอยู่แล้ว

นายอนุทินกล่าวว่า เราไม่ได้มีความสุขเลยที่ต้องมาประกาศสิ่งเหล่านี้ ในทางกลับกันเรามีแต่ความทุกข์และความกังวล ความห่วงใย แต่เราก็ต้องทำทุกอย่างให้ปลอดภัย โดยตัวอย่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครบอกว่า ในวันที่ 27 มกราคม ตลาดกลางกุ้งก็จะเปิดเป็นบริการปกติ โดยก่อนที่จะเปิดก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม คัดกรองให้มั่นใจว่าไม่มีโรค ในบริเวณนั้นแล้วจึงจะเปิด ซึ่งจะค่อย ๆ ทยอยเปิดเป็นจุด ๆ ในจังหวัดอื่นก็เช่นกัน

“เราต้องทำให้เกิดความมั่นใจก่อน โดยเมื่อการคลายล็อกครั้งที่แล้ว ศบค.ก็ค่อยคลายล็อกตามลำดับเรื่อยมา ส่วนอาชีพไหนจะคลายล็อกก่อนก็ต้องยึดกับ ศบค.และ สธ.เป็นหลัก ที่จะมีการแถลงข่าวให้ทราบทุกวัน

“รัฐบาลขอยืนยันว่า ในเมื่อทุกอย่างปลอดภัย และประชาชนให้ความร่วมมือ เราก็จะผ่อนคลายทันทีจะไม่รั้งรอ” นายอนุทินกล่าว