อย่าตื่น! ปูพรมตรวจเชิงรุกสมุทรสาคร วันละหมื่นคน คาดพบผู้ติดเชื้อพุ่ง 800 ราย

ศบค.เผย สัปดาห์นี้เตรียมตรวจเชิงรุกสมุทรสาคร อีกวันละหมื่นคน คาดตัวเลขอาจสูงถึง 800 ราย

วันที่ 25 มกราคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ในจังหวัดสมุทรสาครเพิ่มอีกจำนวน 148 ราย ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 5,480 ราย ทำให้มาตรการเข้มข้น ตั้งวันที่ 25-31 ม.ค. นี้ จะมีการตรวจเชิงรุกทั้งสถานประกอบการโรงงาน ขนาดเล็ก กลางใหญ่ ในสัปดาห์นี้จะมีการระดมแพทย์ไปตรวจ และจะตรวจให้ได้วันละ 1 หมื่นราย

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า มีโอกาศที่จะตรวจเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตัวเลขที่ค่อนข้างสูง ให้ประชาชนติดตามการแถลงของจังหวัด อาจเห็นตัวเลขที่สูงกว่า 800 ราย ขอให้ติดตามตัวเลขอย่างกระชันชิด ซึ่งตัวเลขของศบค.จะมีการตัดตัวเลขที่เที่ยงคืน แต่การรายงานของในจังหวัดจะมีการอัพเดตตัวเลขที่เพิ่มขึ้น แต่หลังจากนี้จะมีการปรับตัวเลขให้เป็นตัวเลขเดียวกัน เพื่อให้การกำหนดมาตรการเป็นไปอย่างดีที่สุด”

ทั้งนี้ ภายหลังจากได้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทราสาครแล้วจะมีการออกมาตราการรองรับ หากพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจะมีโรงพยาบาลรองรับเพื่อการดูแลที่เหมาะสม หากพบว่าผู้ป่วยไม่ได้มีอาการที่รุนแรงทางจังหวัดสมุทรสาครมีการรายงานว่า มีการเตรียมความพร้อมในส่วนของโรงพยาบาลสนาม

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวต่อว่า ในวันนี้รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้เปิดเผยตัวเลขโรงพยาบาลสนามในการประชุมศบค.ว่า ขณะนี้มีตัวเลขจำนวน 1,091 เตียง ในพรุ่งนี้จะเปิดให้บริการได้อีก จำนวน 400 เตียง และภายในวันศุกร์นี้จะเปิดอีก 1,000 เตียง ทั้งนี้จากการร่วมมือของภาคเอกชนในการทำโรงพยาบาลสนามจะสามารถเพิ่มได้อีก ประมาณ 2,000 เตียง รวมแล้วในสัปดาห์นี้จังสมุทรสาครจะมีโรงพยาบาลสนาม ประมาณ 3,000 เตียง

“อยากให้เห็นตัวเลขว่า การตรวจเชิงรุกวันละหมื่น เราต้องเจอผู้ติดเชื้อจำนวนหลายร้อย ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน ยังอยู่ในมาตรการที่คาดการณ์ไว้ แต่ยังให้เชื่อมั่นว่ายังสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้”

ทางด้าน รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.รพ.ศิริราช นำเจ้าหน้าที่ รพ.ศิริราช ร่วมกับ สสอ.เมืองสมุทรสาคร เก็บสารคัดหลั่ง (น้ำลาย) ประชาชน และแรงงาน ในตลาดสดมหาชัยวิลล่า ม.7 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 400 ตัวอย่าง และจะส่งเข้า Lab รพ.ศิริราช วันนี้ และจะทราบผลตรวจ วันพรุ่งนี้ (26/1/64) ซึ่งการตรวจครั้งนี้เป็นไปตามที่ ศบค. กำหนด จะต้องทำให้เสร็จใน 1 สัปดาห์

การเก็บสารคัดหลั่ง (น้ำลาย) เป็นวิธีการล่าสุด ที่ทางการแพทย์ นำมาใช้ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก โดยเริ่มที่ จ.สมุทรสาคร วิธีการนี้ต้องได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งวิธีการตรวจ และ Lab ที่จะต้องใช้ตรวจ