ศบค.เล็งใช้เทคโนโลยี “จิสด้า” แก้เบ็ดเสร็จปัญหาโควิดทั้งประเทศ

ศบค.เผยเตรียมใช้เทคโนโลยีจาก “จิสด้า” แบ่งโซน-สแกนพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แก้ปัญหาโควิด ชี้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ มีคนอยู่หลายแสนคน ผู้ติดเชื้อกว่า 80% ชี้ถ้าแก้พื้นที่ตรงนี้ได้ แก้ปัญหาได้ทั้งประเทศ

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.  เปิดเผยภายหลังแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า ในการประชุมของศบค.วันนี้ มีการนำเทคโนโลยีของการทำแผนที่โดยทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA)  มานำเสนอ

โดยจิสด้าได้นำเอาแผนที่ประเทศไทย ในลักษณะของภาพถ่ายดาวเทียม มากำหนดเป็นพื้นที่ให้เห็นว่า ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีโรงงาน มีหอพัก อยู่ตรงไหนบ้าง แล้วนำมาทำกระบวนการที่เรียกว่า บับเบิ้ลแอนด์ซีล (bubble and seal) แบ่งเป็นโซนๆ(กราฟิกด้านล่าง)

สำหรับสีแดงจะเป็น (Zone O ใหม่) หรือ Area of operations โซนที่มีการ “ติดเชื้อเยอะ” มากๆ และมีการตั้งด่าน ตั้งจุดตรวจ เพื่อที่จะควบคุมตามข้อกำหนดให้คนในพื้นที่ได้รับการดูแล และถ้าเป็นระบบของโรงงานก็จะมีระบบบับเบิ้ลแอนด์ซีล จะเห็นได้ว่าบางจุดมีความแออัด หรือเป็นจุดที่เขาเรียกว่าเป็นจุดที่ต้องควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยให้คนที่อยู่ในแรงงานต่างๆได้เดินทางไปกลับโรงงาน เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจหยุด ให้โรงงานต่างๆทำงานได้ แต่คนจะต้องมีการควบคุม อันนี้คือ “ไข่แดง”

วงออกมา พื้นที่ “ไข่ขาว” ( Zone AI ใหม่) หรือ Area of interest คือ สีเหลือง พื้นที่ติดเชื้อน้อยลงมา ขณะเดียวกันก็ยังมีโรงงานกระจายออกไปอีก ซึ่งขยายออกไปตามถนนพระรามที่ 2 และกลุ่มของโรงงานที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงพื้นที่โรงงานอื่นๆ(เส้นสีม่วง) ก็ต้องขีดเส้นเพื่อควบคุมคนที่อยู่ตรงนี้ด้วย

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า นี่คือการสะท้อนภาพของความเป็นจริง  การปฏิบัติการ ให้เห็นภาพของความแออัด ของโรงงานที่อยู่หลายแสนคน เศรษฐกิจก็ต้องเดินไป สิ่งที่เราจะต้องควบคุมโรคก็ต้องเกิดขึ้นไปด้วย ก็ต้องขอความร่วมมือพี่น้องชาวสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งจะมีความเหนื่อยยากที่อาจจะเกิดขึ้นสักระยะหนึ่ง

“ขอความร่วมมือท่านกับฝ่ายมั่นคง และทางฝ่ายสาธารณสุข ขอให้ร่วมมือกันอย่างมากๆ เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ถ้าจังหวัดสมุทรสาครสามารถควบคุมโรคได้ดี แทบจะเรียกว่าทั้งประเทศ เพราะ 80% อยู่ตรงนี้ ถ้าเราคุมตรงนี้ได้ก็หมายถึงว่าเราควบคุมโรคได้ในระลอกนี้ “ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

เทคโนโยีนี้ ทางจิสด้าบอกว่า สามารถที่จะลงรายละเอียดลงไปได้มากกว่านี้ สามารถบอกได้เลยว่าโรงงานแต่ละแห่งมีพื้นที่อยู่ตรงไหน มีคน อยู่กี่คน และถ้าเราเอาไทยชนะ บวกรวมกับหมอชนะเข้ามารวมกันได้ตรงนี้ จะเห็นภาพของการติดตาม เทคโนโลยีของการใช้ไอทีเข้ามาสู่ของการติดตามระดับบุคคล ก็จะทำให้เราสามารถเข้ามาควบคุมโรคได้

“อันนี้เป็นทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติจะเป็นอย่างไร จะมารายงานให้ทราบต่อไป” โฆษกศบค.กล่าวในตอนท้าย