พระสงฆ์ เริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ประเดิมวัดไตรมิตรฯ กทม.

พระสงฆ์ ฉีดวัคซีนโควิด

สธ. ถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 แด่พระสงฆ์ ในกรุงเทพมหานคร ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวริหาร เตรียมขยายไปวัดต่างจังหวัด

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมการแพทย์ นำทีมบุคลากรทางการแพทย์ ถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 แด่พระสงฆ์จากวัดในกรุงเทพมหานคร

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นศูนย์กลางวัดในเขตสัมพันธวงศ์มีทั้งหมด 9 วัด พร้อมบอกให้กรมการแพทย์จัดทำแนวทางการให้บริการวัคซีนนอกสถานที่ เพื่อให้การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ลดความแออัดการรับบริการในโรงพยาบาล

“แม้ว่าพระสงฆ์จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ในการจัดพิธีทางศาสนา ยังคงต้องปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข แบบนิวนอร์มัล มีการคัดกรองวัดไข้ จัดจุดล้างมือ เว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคน หรือจัดเหลื่อมเวลา เพื่อลดความแออัด รวมทั้งยังคงป้องกันตัวเอง ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และหมั่นล้างมือ” ดร.สาธิตกล่าว

การรับวัคซีนในครั้งนี้ นำโดย เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

อีกทั้ง ยังมีพระสงฆ์รูปอื่น ๆ รวม 151 รูป ในจำนวนนี้ มีอายุ 18 – 59 ปี 10 เดือน จำนวน 124 รูป และอายุมากกว่า 59 ปี 10 เดือน จำนวน 27 รูป

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมฉีดให้พระสงฆ์ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป โดยจากข้อมูลสถิติของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 มีพระสงฆ์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 14,479 รูป และมีวัดทั้งสิ้น 457 วัด

พระสงฆ์ ฉีดวัคซีนโควิด