ศบค. แนะ 6 เบอร์สำคัญ เซฟใส่มือถือ 5 ขั้นตอนจัดการ หลังพบติดโควิด

ศบค.แนะประชาชน เซฟ 6 เบอร์สำคัญ ไว้ในมือถือ หากตัวเองหรือคนใกล้ชิดติดเชื้อโควิด จะได้ไม่วิตกกังวลและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง พร้อมข้อแนะนำ 5 ขั้นตอนประเมินอาการตัวเองหากติดเชื้อ ตั้งแต่เบาไปจนหนัก

วันที่ 19 เมษายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19(ศบค.) เปิดเผยถึง การเตรียมความพร้อมของประชาชนหากพบบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ว่า ถ้าท่านได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อ หรือผู้ใกล้ชิดติอเชื้อโควิด เบอร์โทรศัพท์เหล่านี้ เซฟใส่มือถือไว้เลย 1330,1442 1668, 1669,1646 ,1323

หรือแม้ว่าเบอร์เหล่านี้แม้ไม่เกี่ยวกับท่าน แต่ท่านก็สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ รวมถึงไลน์ สบาย ดี Bangkok Covid-19 ซึ่งตอนนี้ท่านต้องติดตามการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด เพราะพอเกิดขึ้นกับท่าน เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว ท่านอาจจะทำอะไรไม่ถูก

อย่างแรกท่านต้องเข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์มีการบูรณาการเรื่องแล็บ ในเรื่องของการตรวจหาเชื้อ ก็มีระบบที่เรียกว่าโคแล็บ (Co-Lap) หมายความว่า ไม่ว่าท่านจะไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ทั้งของรัฐและเอกชน ตอนนี้ข้อมูลผู้ติดเชื้อจะพูลมารวมที่เดียวกันที่จุดเดียว ซึ่กรมการแพทย์จะเป็นเจ้าภาพที่รู้ และรายงานได้ทันที ว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนเท่าไร

ส่วน โควอด (Co-Ward) คือการอัพเดตสถานะเตียง เมื่อท่านเป็นผู้ติดเชื้อ ท่านจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง สาธารณสุขก็มีการบริหารจัดการเตียง เพราะเตียงของโรงพยาบาลจะมีในส่วนของกทม. ของอว.หรืออุดมศึกษา เตียงของในกองทัพ หรือของโรงพยาบาลเอกชน ตอนนี้เราใช้ระบบโควอด เพื่อให้การจัดสรรรทรัพยากรเป็นไปอย่างรวดเร็ว และได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

ถัดมา เมื่อท่านเป็นผู้ติดเชื้อโควิด และเข้าสู่ระบบการรักษาแน่นอนแล้ว ท่านจะได้รับการรักษาในการประเมินความเสี่ยง เราเรียกว่า ธรีอาช (Triage) หรือการคัดแยก การคัดแยกจะนำไปสู่การระบุว่า ท่านเป็นผู้ที่มีอาการหรือไม่ ถ้ามีสีขียว ท่านยังเป็นผู้มีอาการดี ถ้าสีเหลืองอาจเริ่มมีอาการ หรืออาการเหนื่อยหอบ หรือกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ที่เป็นผู้เสี่ยง แต่ถ้าสีแดงก็จะเป็นกลุ่มที่มีอาการรุนแรง มีความเสี่ยง ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

“ถ้าท่านไม่มีอาการรุนแรง โรงพยาบาลสนามจะเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

5 ขั้นตอนจัดการ หลังพบติดโควิด

นอกจากนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ยังกล่าวให้คำแนะนำ และขั้นสำหรับผู้ที่ทราบผลว่า ติดเชื้อโควิด-19 และเตรียมตัวเข้าโรงพยาบาลว่า

1.ประเมินอาการป่วยที่อาจจะรุนแรงขึ้นด้วยตัวเอง เช่น

  • มีไข้ เกิน 37.5 องศา
  • หายใจหอบเหยื่อยมากขึ้น หลังออกกำลังกายเกิน 6 นาที เช่น ท่านอนปั่นจักรยาน
  • ถ่ายเหลว ถ่ายมากกว่า 5 ครั้ง

2. เตรียมเอกสาร บัตรประชาชน ผลตรวจโควิด-19
3.แยกกัก จากสมาชิกครอบครัว ของใช้ ทานอาหาร ที่นอน
4.สวมหน้ากากตลอดเวลา

5.งดพูดคุยเสียงดัง งดทำกิจกรรมกับครอบครัว

ส่วนการเข้ารับการรักษา ถ้าผู้ป่วยติดเชื้อไม่แสดงอาการ สามารถเข้าพักใน Hospitel ได้ ถ้าอาการไม่รุนแรง เข้าพักในโรงพยาบาลสนาม และถ้าผู้ป่วยอาการรุนแรง ต้องเข้าพักรักษาในโรงพยบาล