“อธิรัฐ” เล็งผุดรพ.สนามเพิ่ม 2 จุด “สาธารณสุข-กลาโหม” เช็กเข้ม

“อธิรัฐ” จูงมือ “ท่าเรือ” สำรวจพื้นที่ เล็งผุดรพ.สนาม “วัดสะพาน-โกดังสเตเดียม” “สาธารณสุข-กลาโหม “ขอเช็กอัพ 1-2 วัน ชี้โกดังอาจจะต้องซ่อมใหญ่ก่อน 20-30 วันก่อนเปิดใช้

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสถานที่โกดังสเตเดียมตามที่ได้รับการประสานขอใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด 19 จากพื้นที่ชุมชนคลองเตย ร่วมกับผู้บริหารของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และได้ประชุมเพื่อวางแผนดำเนินการตั้งโรงพยาบาลสนามโดยมีข้อสรุปเบื้องต้นว่า

ส่องที่ตั้งรพ.สนาม

ในระยะเร่งด่วนให้ใช้พื้นที่วัดสะพานเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งขณะนี้รองรับได้ 100 เตียง โดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขขอเวบสประเมินถึงความเหมาะสมของสถานที่อีกอย่างน้อย 1-2 วัน และต้องให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้ามาประเมินอีกครั้งด้วยว่าจะสามารถเปิดใช้งานเป็นโรงพยาบาลได้หรือไม่ด้วย

“ท่าเรือ” ยกโกดังทำรพ.สนาม 160 เตียง

ส่วน กทท. เองก็พร้อมสนับสนุนในการดัดแปลงอาคารโกดังสเตเดียมข้างอาคารสำนักงานใหญ่ กทท.คลองเตย เนื้อที่รวม 15 ไร่ มีพื้นที่ภายในอาคาร 4,200 ตร.ม. กว้าง 35 ม. ยาว 120 ม.สำหรับเป็นโรงพยาบาลได้ในอีกทางหนึ่ง เบื้องต้น คาดว่าจะรองรับผู้ติดเชื้อได้ 160 เตียง

กลาโหมชี้ต้องซ่อมก่อน 20-30 วัน

โดยขั้นตอนขณะนี้ กระทรวงกลาโหมประเมินสภาพอาคารแล้วพบว่า สภาพยังไม่เหมาะสมสำหรับการเป็นโรงพยาบาลสนามเท่าไหร่ จะต้องปรับปรุงหลังคาและโครงสร้างภายในบางส่วนก่อน คาดว่าจะใช้เวลา 20-30 วัน จากนั้นจึงมีการประเมินอีกครั้งว่าเหมาะสมที่จะเป็นโรงพยาบาลสนามหรือไม่

แต่ในด้านหนึ่ง ทางร.พ.จุฬาลงกรณ์ ก็พร้อมเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายในการดูแล ทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์

และจากนั้นคณะได้เดินทางไปยังวัดสะพานเพื่อตรวจและประเมินความพร้อมของสถานที่โรงพยาบาลสนามก่อนพิจารณาให้ได้ข้อสรุปก่อนดำเนินการโดยเร็ว