ต้นหอม พูดแทนใจ ผู้ปกครอง คนไม่มีจะกิน สำคัญกว่าชุดนักเรียน

ต้นหอมพูดแทนใจผู้ปกครองเรื่องชุดนักเรียน
CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

“ต้นหอม ศกุนตลา” พูดแทนใจผู้ปกครอง ชี้ คนไม่มีจะกิน สำคัญกว่าชุดนักเรียน แนะโรงเรียนอนุโลมเรื่องเครื่องแบบ-ค่าธรรมเนียม ช่วงนี้ผู้ปกครองกำลังลำบาก 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (30 พ.ค.) เพจดัง Drama-addict โพสต์เรื่อง ค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม ซึ่งบางโรงเรียนมีโนบายให้นักเรียนใช้อุปกรณ์และเครื่องแบบ ที่มีขายเฉพาะในโรงเรียนเท่านั้น ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก ข้อความดังนี้

มีคุณพ่อคุณแม่หลายคนฝากมาว่า ตอนนี้กำลังจะเปิดเทอมแล้ว ช่วงนี้เรื่องค่าใช้จ่ายที่บ้านก็หนักหนาอยู่แล้ว แล้วบางโรงเรียนเขามีนโยบายแปลก ๆ เช่น เด็กนักเรียนที่จะไป ร.ร. ต้องใช้กระเป๋า ถุงเท้า บลา ๆ ที่ขายเฉพาะที่โรงเรียนเท่านั้น (เห็นว่าสั่งผลิตมา) จะเอาแบบที่วางขายทั่วไปมาใช้ไม่ได้

พ่อแม่ผู้ปกครองก็ฝากมาว่า ช่วงนี้เดือดร้อนค่าใช้จ่าย จะให้ซื้อกระเป๋าถุงเท้า บลา ๆ ใหม่หมดก็คงไม่ไหว ขอเป็นใช้ของเก่า หรือของที่ไม่ใช่ของที่ ร.ร. เอามาขายก่อนจะได้ไหม ผู้ปกครอง ร.ร. ไหน เจอปัญหาแบบนี้มั่งครับ

ต่อมา “ต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์” นักแสดง พิธีกร และดีเจชื่อดัง แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมแสดงความเห็นว่า ใจเคยคิดอยากจะโพสต์เรื่องนี้นานละ แต่ก็กลัวว่าคนจะมองว่าสอนให้เด็กแข่งขันกันในเรื่องเสื้อผ้า หรือสอนให้เด็กไม่มีวินัยรึป่าว??

แต่เหรียญมี 2 ด้าน วันนี้ขอมองในมุมผู้ปกครองที่กำลังลำบาก ในเพจก็มีคนมาขอชุดนักเรียนเยอะมาก ซึ่งเรามองว่าตอนนี้คนไม่มีจะกินสำคัญว่าชุดนักเรียน มันพอจะเป็นไปได้มั้ยที่ทางโรงเรียนจะช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่ในช่วงนี้ อนุโลมให้เด็ก ๆ ใส่ชุดอะไรไปก่อนก็ได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

รองเท้านักเรียนมันคับ ก็รองเท้าแตะก็ได้ ตัดเรื่องไม่สุภาพออกไปก่อน คนไม่มีบางคนแค่ซื้อรองเท้าแตะก็ลำบากแล้ว….ส่วนรองเท้าผ้าใบ (วิชาพละจำเป็นมากเข้าใจค่ะ) โรงเรียนไหนขาดแคลน ลองโพสต์ขอรับบริจาคในนี้ดูก็ได้นะคะ

ตรงไหนพอช่วยกันได้ก็ช่วยกันไปก่อนค่ะ ส่วนคนที่จะบริจาคให้เค้าเช็กสภาพนิดนึงนะคะ……..ผู้ปกครองที่กำลังลำบากเรื่องชุดนักเรียนช่วงนี้ลองเมนต์มาด้านใต้ทีนะคะ อยากให้บุตรหลานใส่ไปรเวตมั้ย หรือชุดนักเรียนจะสบายกระเป๋ากว่ากัน??? แชร์ความคิดเห็นมาคุยกันนะคะ….

ใต้โพสต์นี้ เจ้าตัวยังแสดงความเห็นอีกว่า ช่วงนี้ถ้าแต่ละโรงเรียน พอจะอนุโลมอะไรได้ก็ช่วยกันก่อน เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าแรกเข้า หรือผ่อนชำระ อะไรในส่วนใดได้บ้างก็จะดีนะคะ สู้ ๆ กันนะพ่อ ๆ แม่ ๆ