หมอยงเผยช่องทางลงทะเบียนเช็กภูมิต้านทาน ฉีดวัคซีนสลับชนิด

หมอยง

หมอยงเผยช่องรับลงทะเบียนตรวจหาภูมิต้านทาน หลังฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม แบบสลับชนิดระหว่าง “แอสตร้าเซนเนก้า-ซิโนแวค”

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรรณ หรือหมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ต่างชนิดกัน

ศ.นพ.ยง ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนต่างชนิดกันไม่ว่าเข็มที่ 1 จะเป็นวัคซีนซิโนแวค แล้วเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือ เข็มที่ 1 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 เป็นวัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดเข็มที่ 2 ครบแล้ว 1 เดือน และต้องการตรวจภูมิต้านทาน ทางศูนย์ยินดีที่จะตรวจภูมิต้านทานให้แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ผ่านทางลิงก์ https://docs.google.com/…/1FAIpQLScDZMb25ZC…/viewform…

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ได้ชี้แจงถึงการกำหนดระยะห่างของการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1-2 ต้องเว้น 16 สัปดาห์ ระบุว่า หลักของวัคซีน การทิ้งระยะห่าง ยิ่งห่างนาน ก็จะกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่า ระดับภูมิต้านทานหลังเข็ม 2 จะสูงกว่า ในการหวังผลให้อยู่นาน

Advertisment

ดังนั้น ประเทศไทยอยู่ในช่วงการระบาดขาขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการควบคุมโรคให้เร็วที่สุด จำเป็นที่จะต้องฉีดแอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนปูพรมในแนวกว้างให้มากที่สุดก่อน โดยต้องระดมทรัพยากรทั้งหมดรวมทั้งวัคซีน มาใช้ในการให้วัคซีนเข็มแรก ภายใน 16 สัปดาห์ ประชากรส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็จะได้วัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม แล้วค่อยไปเติมเข็มที่ 2 ภูมิจะสูงขึ้นและอยู่นาน