พายุ “โคะงุมะ” ยังเคลื่อนตัว กระทบไทย 25 จังหวัด เจอฝนตกหนัก

ฝนตก กรมอุตุ

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุโซนร้อน “โคะงุมะ” ส่งผล 25 จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน เจอฝนฝนตกหนัก ถึงหนักมากบางแห่ง

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ฉบับที่ 7 (95/2564)

ประกาศดังกล่าว ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. (13 มิ.ย.) พายุโซนร้อน “โคะงุมะ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศเวียดนาม มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติดจูด 19.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 106.1 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในเช้าวันนี้

ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ขณะที่ นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหารและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ ให้ความเห็นว่า พายุโซนร้อนโคะงุมะ (#04:Koguma=หมีน้อย) จะเคลื่อนเข้า สปป.ลาวเหนือ ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นในวันที่ 13-15 มิถุนายน 2564

พายุดังกล่าวนับเป็นพายุลูกที่ 4 ของปี 2564 ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเล็กน้อย คาดว่า จะลดกำลังแรงลงเป็นจากพายุดีเปรสชั่น ก่อนขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไทบิณห์ ทางใต้ของนครฮานอย

สำหรับอิทธิพลของพายุลูกนี้ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน ทำให้มีฝนตกหนักมาก ในพื้นตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ในวันที่ 14 มิถุนายน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นทางตอนเหนือของประเทศลาวและจะมีผลต่อประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12-13 มิถุนายน นี้ โดยจะมีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนัก ที่จังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร

มีฝนตกปานกลางที่จังหวัดแพร่ น่าน เชียงราย แม่ฮ่องสอนแม่สอด กาญจนบุรี ราชบุรี จันทบุรีและตราด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนองพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล วันที่ 14-15 มิถุนายน จะมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ยกเว้นในภาคอีสาน จนถึงวันที่ 16-20 มิถุนายน จะมีฝนตกปานกลางทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากลมมรสุมตามฤดูกาลปกติ