หมอยง แนะฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 2 เร็วขึ้น ช่วยป้องกันสายพันธุ์อินเดีย

หมอยง แอสตร้าเซนเนก้า

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรรณ เผยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เร็วขึ้น ช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย หากมีการระบาดเกิดขึ้น ส่วนวัคซีนกระตุ้นภูมิต้านทานน้อย ต้องฉีดเข็มที่ 3 

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงวัคซีนโควิด-19 กับการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

หมอยง ระบุว่า ตามวิวัฒนาการของไวรัสจะมีการกลายพันธุ์เพื่อหลบหลีกภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจะเห็นว่ามีการกลายพันธุ์แล้ว ตั้งแต่ Alpha (สายพันธุ์อังกฤษ) Beta (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) Delta (สายพันธุ์อินเดีย) และวัคซีนส่วนใหญ่ทั้งหมดจะพัฒนาจากสายพันธุ์เดิม คือ สายพันธุ์อู่ฮั่น

Alpha จะยังไม่หลบหลีกประสิทธิภาพของวัคซีนมากนัก ขณะที่ Beta หลบหลีกได้มาก แต่การกระจายโรคเกิดได้น้อยกว่า Delta ที่มีการกระจายโรคสูและหลบหลีกภูมิต้านทานได้น้อยกว่า Beta ซึ่งการกระจายโรคที่สูงของ Delta จะเข้ามาแทนที่ Alpha และระบาดไปทั่วโลก

ขณะนี้ส่วนใหญ่ประเทศไทยยังพบเป็น Alpha แต่คงหนีไม่พ้นในอนาคตที่จะมีสายพันธุ์ Delta เพิ่มขึ้นและจะมาแทนที่ Alpha ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าตามวิวัฒนาการของไวรัส การให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 เร็วขึ้น จะมีประโยชน์ในการป้องกันสายพันธุ์ Delta ถ้ามีการระบาดของสายพันธุ์นี้เกิดขึ้นและมีแนวโน้มการป้องกันจะลดลง แต่ก็ยังช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

ทำนองเดียวกันวัคซีนที่กระตุ้นภูมิต้านทานได้น้อยกว่าก็คงจะต้องใช้การกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ระดับภูมิต้านทานสูงขึ้นเพื่อป้องกันสายพันธุ์ Delta จนกว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนใหม่ให้ตรงกับสายพันธุ์ที่มีการระบาด

ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังดูสายพันธุ์ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องว่าเป็นสายพันธุ์อะไร และป้องกันไม่ให้สายพันธุ์ Delta ระบาดขึ้นมาอย่างรวดเร็วเพื่อรอจำนวนวัคซีนที่จะมาและหรือแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงชนิดของวัคซีนในอนาคตให้ตรงและจำเพาะกับสายพันธุ์