หมอธีระวัฒน์ แนะก่อนฉีดวัคซีนเข็ม 3-สลับยี่ห้อ ต้องทำอย่างไรก่อน

หมอธีระวัฒน์

หมอธีระวัฒน์ชี้ก่อนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต้องฉีดเข็ม 1-2 ให้รอดก่อน แนะสิ่งที่ต้องทำการฉีดแบบสลับยี่ห้อ  

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอธีระวัฒน์” หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงข้อสิ่งที่ต้องทำก่อนจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 และการฉีดวัคซีนแบบสลับยี่ห้อ ดังนี้

1.ต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้ผ่านไปให้ได้เสียก่อน

  • วัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างกัน 2-4 สัปดาห์
  • วัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างกันไม่เกิน 8 สัปดาห์

2.สิ่งที่ต้องทำหากได้เข็มที่ 2 ไปแล้ว

หากฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว ให้เตรียมตัวรับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้เลย โดยถ้าฉีดไปแล้ว 2 เข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควร และไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง ที่แน่นอนคือจะมีผลกับเชื้อสายพันธุ์ Delta (สายพันธุ์อินเดีย) และ Beta (สายพันธุ์แอฟริกา) ที่ประสิทธิภาพจะลดลงอย่างมาก ดังนั้นวัคซีนเข็มที่ 3 หากใช้วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา จะดีกว่า

นอกจากนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ระบุถึงผลการรายงานการฉีดวัคซีนชนิดต่าง ๆ ในต่างประเทศระบุว่า การรายงานจากประเทศกาตาร์ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ในโควิดสายพันธุ์ Beta สามารถป้องกันเชื้อได้ถึง 72-75%

รายงานจากประเทศสกอตแลนด์และอังกฤษ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในโควิดสายพันธุ์ Delta สามารถป้องกันการติดได้ 79-96% และยังสามารถป้องกันอาการรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ดี แต่อย่างไรก็ยังมีโอกาสในการเสียชีวิตได้หากมีการติดเชื้อ

ส่วนวัคซีนซิโนแวค โปรตีนจากระบบแมลง รุ่นสอง ออกแบบสู้กับโควิดสายพันธุ์ Beta ได้ผลดีมาก อยู่ในการศึกษา วัคซีนต่อจากนี้ไปควรสู้กับสายพันธุ์ Beta เป็นสำคัญ หากถ้าได้เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวคหรือแอสตร้าเซนเนก้า และถ้ามีเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา น่าจะดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลือกได้หรือไม่ เนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด และยังไม่มีวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ในขณะที่ประเทศไทยมีโควิดทุกสายพันธุ์แล้ว