สภากาชาดไทย ยันวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดฟรีไตรมาส 4

สภากาชาดไทย

สภากาชาดไทย เผยวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส เข้าไทย ไตรมาส 4 ปี 64 เร่งกระจายฉีดให้ประชาชน กลุ่มเปราะบาง ฟรี ย้ำ ทุก อบจ. ห้ามนำไปขายต่อ

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เปิดเผยว่า สภากาชาดไทยได้เจราจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” จำนวน 1 ล้านโดส เป็นที่เรียบร้อย ส่วนจะนำเข้าเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้รับผิดชอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชนรายงานว่า ที่อาคารเทิดพระเกียรติ สภากาชาดไทย นายเตช ได้แถลงชี้แจงด่วน กรณีการได้รับจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาให้กับประชาชน ระบุว่า สภากาชาดไทยได้รับการประสานจาก อภ. ว่า ได้สำรองวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1 ล้านโดส ให้กับสภากาชาดไทย ซึ่งต่อมา สภากาชาดไทยได้มีหนังสือยืนยันการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาภายใต้เงื่อนไขที่ อภ. กำหนด

ส่วนวันที่จะได้รับวัคซีนโมเดอร์นา นายเตช คาดว่า สภากาชาดไทยจะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 และต้นปี 2565 โดยมีแผนการที่จะนำวัคซีนโมเดอร์นาไปฉีดให้แก่ประชาชนในกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

  1. บุคลากรทางการแพทย์
  2. กลุ่มประชาชนผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง
  3. สตรีมีครรภ์
  4. ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด-19

“โดยส่วนหนึ่งสภากาชาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการฉีดเอง อีกส่วนหนึ่งส่งต่อให้โรงพยาบาลภาครัฐที่ต้องการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และที่เหลือส่งต่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งจะต้องดำเนินการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนด”

“รวมทั้ง ต้องจัดทำแผนการฉีดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงนามรับรองมายังสภากาชาดไทย จึงจะจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาให้”


ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับวัคซีนโมเดอร์นาตามที่สภากาชาดไทยจัดสรร ต้องนำวัคซีนไปฉีดโดยไม่คิดมูลค่า และห้ามจำหน่ายต่อ และขอเชิญชวนบริจาคให้แก่ “กองทุนกาชาด เพื่อการจัดซื้อวัคซีน และยาโควิด-19 สำหรับประชาชน”