“ณวัฒน์” สมัครใจกลับบ้าน รพ.ปิยะเวท ยันทุกที่เจอปัญหาคนไข้รอเตียง

ปิยะเวท ณวัฒน์

ผู้บริหาร รพ.ปิยะเวท เผย “ณวัฒน์ อิศรไกรศีล” โทรติดต่อขอกลับไปรักษาที่บ้านเองเมื่อคืน (22 ก.ค.) ชี้มีคนไข้รอใช้เตียงจำนวนมาก ยันทุก รพ.เจอปัญหาแบบเดียวกัน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ได้ไลฟ์วิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก ขณะอยู่ระหว่างการรักษาโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาล ซึ่งณวัฒน์ได้กล่าวทั้งน้ำตาว่า มีแพทย์ของทางโรงพยาบาลโทรมาหาตนให้ออกจากโรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมง จนทำให้ความดันโลหิตของตัวเองขึ้นสูงไปถึง 160

ต่อมาในโลกออนไลน์มีการส่งต่อคลิปเสียงการสนทนา ระหว่าง นายณวัฒน์ และแพทย์ดังกล่าว โดยแพทย์ระบุถึงสาเหตุที่ต้องให้นายณวัฒน์กลับบ้าน เนื่องจากแพทย์มีความตรงกันว่า นายณวัฒน์อยู่ครบกำหนดวันรักษาแล้ว จึงขอเตียงให้กับผู้ป่วยที่จำเป็นมากกว่าเข้ามารักษา ซึ่งประเด็นดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมเป็นอย่างมาก

ล่าสุด โรงพยาบาลปิยะเวท ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่นายณวัฒน์ได้เข้าไปรักษาตัว ได้แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยนายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. เมื่อคืนนี้ (22 ก.ค.) นายณวัฒน์ ได้โทรติดต่อมาหาตน บอกว่าสมัครใจที่จะกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน และตนก็ได้อนุญาต เพราะได้ตรวจสอบประวัติการรักษาแล้ว และได้มอบหมายให้แพทย์ที่ดูแลอยู่ประจำได้โทรติดตามสุขภาพของนายณวัฒน์จากนี้ไป

“ผมอยากเรียนว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกัน ระหว่าง รอง ผอ. จนถึงเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) เราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร คุณณวัฒน์ก็ได้รักษาในโรงพยาบาลเหมือนปกติ คณะแพทย์ก็ชุดเดิม การรักษาเหมือนเดิมทุกประการ แต่เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 22.00 น. ผมก็ได้รับโทรศัพท์จากคุณณวัฒน์ โทรเข้ามาพูดคุยกับผมนะครับ ในลักษณะที่ท่านอยากจะขออนุญาตกลับไปพักที่บ้านให้เป็นความสมัครใจ ผมก็อนุญาต เพราะว่าผมได้ดูประวัติการรักษาอะไรต่าง ๆ แล้ว โดยเราได้มอบหมายให้แพทย์ที่ดูแลอยู่ประจำได้ใช้ เทเลเมดิซีนหรือ โทรเข้าไปติดตามสุขภาพต่าง ๆ ของคุณณวัฒน์ จากนี้ไป”

ส่วนเหตุผลที่ นายแพทย์วิชัย ทวีปวรเดช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปิยะเวท ติดต่อให้นายณวัฒน์กลับไปรักษาตัวที่บ้านก่อนหน้านี้ นายแพทย์วิทิต ระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงจำเป็นต้องใช้เตียง เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากที่รอเข้ารับการรักษา โดยเฉพาะในระยะหลัง เริ่มมีผู้ป่วยสูงอายุ สูงสุดถึง 90 ปี และยังมีผู้ป่วยที่กำลังตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ป่วยเด็กเล็ก ซึ่งเชื่อได้ว่า ทุกโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ป่วยทุกคนที่มีอาการดีขึ้น หากมีความพร้อมที่จะกลับไปพักรักษาตัวที่ฮอลพิเทลของโรงพยาบาลปิยะเวท ซึ่งมีถึง 2,500 เตียง ตามโรงแรมต่าง ๆ ที่ขอความร่วมมือกับทางโรงแรมไว้ หรือใครอยากกลับไปพักฟื้นที่บ้าน ทางโรงพยาบาลก็มีโครงการที่ร่วมกับ สปสช. และก็อีกหลาย ๆ หน่วยงานที่จัดการดูแลเรื่องของ Home Isolation หรือ Community Isolation

นายแพทย์วิทิต กล่าวว่า สำหรับ นายแพทย์วิชัย รวมถึงแพทย์ทุกโรงพยาบาล เหนื่อยกับสถานการณ์โควิด-19 มาเป็นปีแล้ว นายแพทย์วิชัย จึงได้ขอลาพักร้อนสักระยะหนึ่ง เมื่อครบเวลาแล้วจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม