ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เปิดลงทะเบียน อายุ 18 ปีขึ้นไป เริ่มฉีด 1 ส.ค.

วัคซีนโควิด
REUTERS/Athit Perawongmetha

วันที่ 1 สิงหาคม นี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนให้กลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เฉลี่ยวันละ 20,000 คน โดยให้ลงทะเบียนล่วงหน้า

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สธ. กล่าวถึงการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร และประเทศไทยขณะนี้ ภายใต้การดำเนินงานของกรมการแพทย์ สธ. โดยตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม ถึง วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว จำนวน 988,788 โดส มีบุคลากร จำนวนกว่า 422 คน ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ ที่ผ่านมา ยังไม่พบบุคลากรที่ให้บริการติดเชื้อ และวันนี้ กระทรวงคมนาคม ได้เข้าไปวางระบบให้มีการเว้นระยะห่างเพิ่มเติม เพื่อลดความแออัด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก 100% พร้อมมีจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นระยะๆ เพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อ

นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่เป็นผู้สูงอายุอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กระทรวง สธ.จึงให้ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อปรับแผนการให้บริการเน้นฉีดกลุ่ม “602” คือ ผู้สูงอายุ 60ปี ขึ้นไป, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ เพราะหากกลุ่มนี้ติดเชื้อจะมีความรุนแรงและเสี่ยงเสียชีวิตสูง ที่ผ่านมา มีกลุ่มดังกล่าวเข้ารับบริการเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนได้รับความสะดวก อาจเกิดความหนาแน่นในบางช่วงเวลา เช่น 08.00 – 10.00 น. จึงขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการเข้ารับบริการช่วงเวลาดังกล่าว แนะมาช่วงบ่ายจะช่วยลดความแออัดได้ 

รวมถึงปรับแผนจุดให้บริการ โดยผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี สุขภาพแข็งแรง และมีความสมัครใจ สามารถไปจุดลงทะเบียนโดยไม่ต้องวัดความดัน 

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนจองนัดผ่าน 4 ค่ายมือถือ มีข้อมูลอยู่ในระบบแล้ว เมื่อถึงวันนัดให้ใช้แอพพลิเคชั่น “วัคซีนบางซื่อ” เพื่อกรอกข้อมูลลงทะเบียน รับใบคัดกรอง และผ่านเข้าจุดการฉีดวัคซีนได้เลย

“ขอความร่วมมือประชาชนหากในครอบครัวมีผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ ขอให้พาเข้ามารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่คนที่ท่านรัก นอกจากนี้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จากศูนย์บริการอื่น ขอให้รับวัคซีนเข็ม 2 ที่จุดเดิม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ” นายอนุทิน กล่าว

ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการวอล์ก อิน สำหรับผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และหญิงตั้งครรภ์ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ไม่จำกัดจำนวน 

และในระยะต่อไป ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น โดยเฉลี่ยวันละ 20,000 คน