เภสัชชนบทจี้รัฐเร่งผลิต “ฟาวิพิราเวียร์” หมุนเวียน 1 ล้านเม็ดต่อวัน

เภสัชชนบท ฟาวิพิราเวียร์

ชมรมเภสัชชนบท ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึง “อนุทิน ชาญวีรกูล-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” ขอเร่งผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ กระจายให้ประชาชนประมาณ 1 ล้านเม็ดต่อวัน ภายในเดือน ส.ค. นี้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เภสัชกรสุภนัย ประเสริฐสุข ประธานชมรมเภสัชชนบท ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ขอให้เร่งการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เพื่อใช้อย่างเพียงพอในประเทศไทย

จดหมายดังกล่าวมีใจความว่า ด้วยสถานการณ์การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในหน้างานของหน่วยบริการต่าง ๆ ทั่วประเทศมีความตึงตัวในการบริหารยา มีลักษณะสัปดาห์ชนสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลจากอาสาสมัครที่ช่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ ในกลุ่มผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน พบว่ามีผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับยาจำนวนมาก บางรายเสียชีวิตเพราะไม่สามารถเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ได้

ชมรมเภสัชชนบทเห็นถึงความจำเป็นเร่งด้วน และทราบว่าพวกท่านเหล่านี้สามารถช่วยประชาชนให้เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ได้อย่างเพียงพอทั่วถึงและเท่าเทียม จึงขอเรียกร้องให้ อภ. กองทัพบก และ อย. ร่วมกันดำเนินการเร่งด่วน ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ดังนี้

1. ขอให้ อย. โดยกองควบคุมยา ในขั้นตอนการประกันคุณภาพยา Validation Batch จำนวน 3 รุ่นติดต่อกัน ก่อนใช้ผลิตจริงนั้น ขอให้ปรับขั้นตอนรอพิจารณาผลรายงานจากโรงงานผลิตยาของ อภ.จึงจะอนุญาตให้กระจายสู่ท้องตลาดได้ มาเป็นดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกันได้

2. ขอให้ อภ.เร่งรัดกระบวนการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ แทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

  • ขอให้ อภ.ร่วมกับกองทัพบก โดยโรงงานเภสัชกรรมทหาร ผลิตยาฟาวิพิราเวียร์สำหรับผู้ป่วยใน กทม.และปริมณฑล เป็นกรณีเร่งด่วนเฉพาะ
  • ให้โรงงานผลิตยาในไทยที่มีศักยภาพ ช่วยผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ให้ อภ. เพื่อให้มียากระจายสู่หน่วยบริการและประชาชนได้อย่างน้อยเดือนละ 30 ล้านเม็ด หรือประมาณ 1 ล้านเม็ดต่อวัน
  • ขอให้ อภ.ยังคงการผลิตยาที่ผลิตแต่เพียงผู้เดียว เช่น ยาสำหรับผู้ป่วยเอชไอวี ซึ่งเป็นยาผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่อง กรณี อภ.ยืนยันจะผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ด้วยศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ และเลือกหยุด หรือชะลอการผลิตบางรายการแทน

เภสัชชนบท