หมอแล็บฯ ยัน ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว สามารถตรวจหาเชื้อได้

หมอแล็บชี้ ฉีดวัคซีนแล้วตรวจโควิดได้หรือไม่

หมอแล็บแพนด้า เผยสามารถตรวจแอนติเจน เทสต์ คิต หรือ RT-PCR หลังฉีดวัคซีนได้ ชี้เป็นคนละส่วน ไม่มีผลให้การตรวจหาไวรัสผิดเพี้ยน

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็ก นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์อธิบายถึงการรายงานผลจากการตรวจเชื้อโควิด-19 หลังจากฉีดวัคซีน

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า “มีแฟนเพจถามมาเยอะเลยครับว่า ถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะสามารถตรวจแอนติเจนเทสต์ หรือ RT-PCR ได้มั้ย คงหมายถึงว่า ผลการตรวจโควิดมันจะตีกันกับวัคซีนที่เราเพิ่งฉีดเข้าไปมั้ย หรือสมมติว่าตรวจแล้วเจอเชื้อ มันคือเชื้อไวรัสจากวัคซีนที่ฉีดเข้าไปรึเปล่า”

“สรุปว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้มีผลอะไรที่จะทำให้ผลการตรวจหาไวรัสผิดเพี้ยนไปนะครับ การตรวจหาเชื้อคือการป้ายเอาเชื้อในโพรงจมูก ในช่องปาก เป็นเรื่องของการค้นหาเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ถ้าป้ายไปโดนตัวเชื้อเวลาเอาไปตรวจก็ให้ผลบวก”

“ส่วนการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกัน ลึกลงไปในระดับเซลล์ ไม่เกี่ยวกันครับ ยกเว้นการตรวจแบบแอนติบอดีแบบที่เจาะเลือดปลายนิ้ว อันนี้เกี่ยวแน่ แต่บ้านเราห้ามซื้อมาใช้เองอยู่แล้วล่ะครับ เพราะฉะนั้นเราสามารถแยงจมูกได้ตลอดเวลาที่เราต้องการ ถ้าจมูกไม่บานซะก่อน 55555”