สหรัฐฯ ยันจัดส่งไฟเซอร์ 1 ล้านโดส เคียงข้างคนไทยสู้โควิด

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

สถานฑูตอเมริกา ยืนยันส่งไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้ประเทศไทยหลังมีข่าวลือไม่จัดส่ง ขณะที่เจ้ากรมแพทย์แจงละเอียดปมพิรุธรายชื่อวัคซีนรับไฟเซอร์ซ้ำซ้อน รพ.ภูมิพล

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานฑูตสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ U.S. Embassy Bangkok ยืนยันว่าจะส่งวัคซีนไฟเซอร์อีกจำนวน 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทย หลังจากที่เคยบริจาคมาแล้วก่อนหน้าจำนวน 1.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นที่ถูกจับตาจากหลาย ๆ ฝ่าย เนื่องจากว่าวัคซีนดังกล่าวต้องถูกจัดสรรให้กับบุคลากรแพทย์ด่านหน้าตามลำดับความสำคัญที่ สธ. เคยชี้แจงไว้จริงหรือไม่

ต่อมาเริ่มมีกระแสข่าวตามโลกโซเชียลว่า ทางสหรัฐฯ อาจจะไม่ส่งวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1 ล้านโดสมาให้ประเทศไทย ซึ่งล่าสุดวันนี้ (16 ส.ค.) สถานฑูตสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทยตามที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ เรากำลังดำเนินการด้านการขนส่งที่มีความซับซ้อนเพื่อจัดส่งวัคซีนเหล่านี้โดยเร็วที่สุด สหรัฐฯ ยังคงยืนเคียงข้างไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่นี้

เจ้ากรมแพทย์ แจงปม พบพิรุธจัดสรรไฟเซอร์ รพ.ภูมิพล

ขณะที่ มติชนรายงานว่า กรณีที่มีตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กว่า 10 คน ออกมาเปิดเผยว่าพบพิรุธในการจัดสรรเอกสารรายชื่อผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ของ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ที่ไม่ได้รับแค่บุคลากรด่านหน้าเท่านั้นเท่านั้น ทำให้บุคลากรด่านหน้า จำนวนประมาณ 100-200 ราย ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์เพื่อใช้เป็นบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3

โดยวานนี้ (15 ส.ค.) พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เรียกตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช มาพูดคุยทำความเข้าใจไปเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงว่า รพ.ภูมิพล ที่ปฏิบัติภารกิจดูแลผู้ป่วยตามภารกิจของกองทัพอากาศ โดยได้ดูแล 1.รพ.ภูมิพล 2.รพ.ทหารอากาศ (สีกัน) 3.รพ.จันทรุเบกษา 4.รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ และ รพ.สนามที่ ทอ.รับผิดชอบ ตนในฐานะตัวแทนกรมการแพทย์ทหารอากาศต้องขออภัย ฃ

และขอรับความผิดชอบในความบกพร่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า จนทำให้เกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้ ยืนยันและขอให้ความมั่นใจกับบุคลากรด่านหน้าของ รพ.ว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 100% จากที่ได้รับการจัดสรรมาจากกรมควบคุมโรค 3,700 เข็ม เรามีบุคลากรอยู่ประมาณ 2,000 กว่าคน ส่วนวัคซีนที่เหลือจะนำไปฉีดให้กับบุคลากรด่านสองและด่านสามของ รพ.ต่อไป

“เรื่องวัคซีนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องดูแลลูกน้อง หากลูกน้องยังไม่ได้รับก็เป็นไปไม่ได้ที่จะนำวัคซีนตรงนี้ไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพี ถ้ามีคนไปทำแบบนั้นก็คงโง่เต็มทน และไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องไปให้วัคซีนคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และที่ผ่านมาก็ไม่มีผู้ใหญ่ในกองทัพอากาศโทรศัพท์มาขอวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด ปีนี้โรงพยาบาลภูมิพลครบรอบ 72 ปี เราทำงานเพื่อพ่อหลวงและประชาชนมายาวนาน

แต่เมื่อมีเรื่องที่ไม่เข้าใจเผยแพร่ไปในโซเชียล ทำให้ชื่อเสียงมัวหมอง ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่ใส่กันเต็มเหนี่ยว ทำให้เราเสียใจ เพราะองค์กรของเราก็มีบุคลากรที่ดีทำงานให้กับองค์กร อย่างไรก็ตาม ผมไม่อยากให้โยงเป็นเรื่องวัคซีนทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับรัฐบาล ซึ่งจากนี้ไปเราจะไปปรับปรุงเรื่องระบบและการสื่อสารภายในองค์กรของเราให้ดีขึ้น” พล.อ.ท.ธนวิตตกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าจะไปยื่น ป.ป.ช.ให้ให้ตรวจสอบและเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารอากาศตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ พล.อ.ท.ธนวิตต กล่าวว่า ก็ไม่เป็นอะไร ขอให้เป็นเรื่องของนายศรีสุวรรณไป แต่ในส่วนของตนได้เข้ามาแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้บังคับบัญชา บุคลากรด่านหน้า และผู้บริหารของโรงพยาบาล

ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการประชุมทำความเข้าใจร่วมกันไปแล้ว และยืนยันว่าไม่ได้มีการคาดโทษทางวินัยอย่างที่โซเชียลนำไปเผยแพร่แต่อย่างใด ตั้งแต่เกิดเรื่องมาตนได้รายงานเรื่องให้ผู้บัญชาการทหารอากาศรับทราบโดยตลอด ซึ่งท่านก็ไม่ได้สั่งการอะไรลงมาเป็นพิเศษ เพียงแต่ย้ำให้ไปแก้ไขปัญหาและทำความเข้าใจอย่างเร่งด่วน

ภาพจาก มติชน

ขณะที่ พล.อ.ต.หญิง อิศรญา สุขเจริญ ผอ.รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กล่าวยืนยันว่า การจัดลำดับในการจัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลมีความโปร่งใส โดยจะนำไปฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว เพื่อที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็ม 3 ทั้งนี้ได้มีการจำแนกกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามลำดับความเสี่ยง

ซึ่งใครที่มีความเสี่ยงมาก โดยการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดจะได้รับวัคซีนก่อน เช่น เจ้าหน้าที่กองแพทย์ประจำโรคอุบัติใหม่ หรือไอซียู ตลอดจนถึงห้องตรวจระบบทางเดินหายใจ เจ้าหน้าที่เปล เจ้าหน้าที่จุดคัดกรองและเจ้าหน้าที่ธุรการ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดช่างโยธา ช่างซ่อมประปา และช่างซ่อมไฟฟ้าจึงได้รับสิทธิด้วยนั้น เพราะคนกลุ่มนี้อยู่ในงานกลุ่มธุรการ หากระบบสาธารณูปโภคใน รพ.เสียก็ต้องให้กลุ่มความรู้เหล่านี้เข้ามาซ่อมแซม ยืนยันว่าไม่ได้ให้วัคซีนล่าช้า

พล.อ.ต.หญิงอิศรญากล่าวต่อว่า ส่วนรายชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและหลุดออกไปทางโซเชียลมีเดียนั้นเป็นรายชื่อที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ ทั้งนี้ ต้องไปดูว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดออกไปได้อย่างไร รวมถึงจำนวนวัคซีนเป็นการทยอยเข้ามา ตอนแรกจึงไม่สามารถแจ้งไปยังบุคลากรด่านหน้าได้ว่าจะได้รับวัคซีนในวันไหน จนอาจทำให้เกิดความเครียดและเกิดความไม่พอใจ

จากนี้เราจะต้องทบทวนระบบใหม่ แต่ขอให้มั่นใจว่าภายใน 3 วันนี้เราจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าให้ครบทุกคน ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการคาดโทษกับบุคคลที่นำข้อมูลมาเปิดเผย ทั้งนี้ รายชื่อที่เกิดความซ้ำซ้อน เพราะมาจากการใช้ระบบ Google ฟอร์ม ซึ่งบุคลากรที่ลงทะเบียนทำอาจจะไม่แน่ใจว่าใส่ชื่อตนเองไปแล้วหรือไม่ ทำให้ใส่เพิ่มไปอีก


ในขณะเดียวกันหน่วยงานต้นสังกัดก็ส่งชื่อมาด้วยอีกทางหนึ่งจึงทำให้เกิดรายชื่อซ้ำซ้อน แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยึดตามเลขบัตรประชาชนเป็นหลัก ส่วนรายชื่อที่มีข้อสังเกตว่าทำไมมีคำขึ้นต้นด้วยนาย นาง และนางสาวนั้น ทั้งที่บุคลากรเหล่านั้นมียศเป็นทหารเนื่องจากเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนจึงทำให้ไม่มียศนำหน้าชื่อ