Universal Prevention แนวคิดป้องกันโควิด-19 แบบครอบจักรวาล

พญ.อภิสมัย โควิด

สธ. เสนอแนวคิด Universal Prevention ป้องกันการติดเชื้อโควิดแบบครอบจักรวาล ศบค. ชี้ต้องปรับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้อยู่ได้

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ได้หารือในเรื่องของ Universal Prevention หรือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ซึ่งเป็นการเสนอแนวคิดจากทางกระทรวงสาธารณสุข

สืบเนื่องจากการแพร่กระจายเชื้อในขณะนี้เป็นไปอย่างกว้างขวาง ทั้งในชุมชนและครอบครัว ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่า ผู้ติดเชื้อได้รับเชื้อมาจากใคร หรือว่ามีการเดินทางไปในพื้นที่ใดบ้าง

“สาระสำคัญก็คือว่า เราจะต้องอยู่กับโควิดให้ได้ เรามีการพูดคุยมาระยะหนึ่งแล้วว่า โรคโควิด-19 จะยังคงอยู่กับประเทศ อยู่กับโลกไปอีกในระยะหนึ่ง ดังนั้นเราจะต้องสามารถปรับสมดุล การดำเนินชีวิตวิถึใหม่ให้อยู่ได้”

แพทย์หญิงอภิสมัย ยังได้ยกแนวคิดของ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่เคยระบุไว้ว่า “ขอให้เราทุกคนคิดเสมอว่า คนทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะสนิทแค่ไหน อาจเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 แฝงกันทั้งหมดและอาจแพร่เชื้อมาให้เราได้ เราจึงต้องป้องกันอย่างสุดความสามารถ ที่จะไม่ให้ตนเองไปรับเชื้อโควิด-19 หรือแพร่เชื้อโควิด-19 ให้ผู้อื่น”

หลักปฏิบัติ Universal Prevention

สำหรับ Universal Prevention มีหลักปฏิบัติด้วยกัน 10 ข้อ ดังนี้

  1. ออกจากบ้านเมื่อจําเป็นเท่านั้น
  2. เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่
  3. สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งที่อยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน
  4. ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร หลังใช้ส้วม ไอจาม หรือสัมผัสวัตถุ/สิ่งของ ที่ใช้ร่วมกัน
  5. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จําเป็น
  6. ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคเรื้อรัง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน เว้นแต่จําเป็น(น้อยครั้งและใช้เวลาสั้นที่สุด)
  7. ทําความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้หรือสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ
  8. แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น
  9. เลือกทานอาหารที่ร้อนหรือปรุกสุกใหม่ ควรทานอาหารแยกสํารับ หากทานร่วมกันให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว
  10. หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง เช่น สัมผัสผู้ที่อาจติดเชื้อ หรือมีอาการ ควรได้รับการตรวจด้วย ATK บ่อย ๆ เพื่อยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ หรือไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

 

Universal Prevention