หมอธีระวัฒน์แนะฉีดแอสตร้าฯเข้าผิวหนัง เป็นเข็ม 3 ยับยั้ง “เดลต้า” ได้

หมอธีระวัฒน์

หมอธีระวัฒน์แนะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็ม 3 ทางผิวหนัง ต่อจากซิโนแวค 2 เข็ม กระตุ้นภูมิสูงขึ้น สกัดสายพันธุ์เดลต้าได้ 

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนไทยได้หมด 3 เดือน เพื่อคุมการระบาด พร้อมแนะว่าการวัคซีนเข้าผิวหนังด้วยแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3

โดยเนื้อหาที่โพสต์ทั้งหมดมีดังนี้ “นี่คือสงคราม !!! วัคซีนมีไม่พอ ทำอย่างไร จะฉีดคนไทยได้หมดใน 3 เดือนเพื่อคุมโรคระบาดและไม่ให้การกลายพันธุ์ ฉีดเข้ากล้าม ฉีดง่าย ปักเลยแต่ต้องใช้ปริมาณวัคซีนมาก”

“ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ต้องประดิษฐ์ประดอยเล็กน้อย แต่ใช้วัคซีนน้อยลง 5 ถึง 10 เท่า นั่นคือ 1 ล้านโดส จะกลายเป็น 5 หรือ 10 ล้านโดส เป็นเทคนิคใช้กันมา 37 ปีแล้ว วัคซีนหมาบ้า ไข้เหลืองในแอฟริกา ไข้หวัดใหญ่ที่ปัจจุบันใช้กัน ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากันในด้านกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และผลข้างเคียงน้อยกว่า”

“สำหรับกรณีวัคซีนโควิดเข็มหนึ่งและสองโมเดนามีศึกษาเข้าชั้นผิวหนังแล้ว ได้ผลเท่าฉีดเข้ากล้ามซิโนแวคเข้ากล้าม 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันขึ้นช้า แต่ตกเร็วจนไม่เหลือ”

“ดังนั้นเมื่อต่อด้วยแอสตร้าฯเป็นเข็มที่สามเข้าชั้นผิวหนัง พบว่ากระตุ้นภูมิได้สูงมากขึ้นไปอีก จากที่ไม่มีภูมิแล้ว ทั้งยับยั้งสายพันธุ์เดลต้าได้ และได้ผลเท่ากับฉีดเข้ากล้าม”