ประธาน รพ.ธรรมศาสตร์ เตือนรับมือ “โควิดเวฟ 5” เชื่อกลับมาแน่ ๆ

รพ.ธรรมศสาตร์-ป่วย covid-19

ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธาน รพ.ธรรมศาสตร์ โพสต์เตือน เชื่อ “โควิดเวฟห้า” กลับมาแน่ ๆ หลังคลายล็อกดาวน์ มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น คนแน่นห้าง-ร้านอาหาร รวมทั้งความคับคั่งของยวดยาน ชี้ช่วงเดือนกันยายนนี้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ส่อลดฮวบอาจเหลือต่ำกว่าหมื่นราย เตรียมปรับ รพ.สนาม มธ. เหลือแค่ 200 เตียง แนะระวังตัว ใส่แมสก์ รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก : Surapon Niti ไว้อย่างน่าสนใจเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเตรียมการรับมือสำหรับ “โควิดเวฟห้า” ที่น่าจะกลับมาหลังรัฐบาลมีการปรับมาตรการผ่อนคลายลง

ศ.ดร.สุรพลระบุว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ย. มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ทั่วประเทศต่ำกว่าหมื่นสี่พันคน อยู่ที่ 13,988 ราย หลังจากเคยทรง ๆ อยู่แถว หมื่นสี่หมื่นห้ามาสามสี่วันแล้ว แนวโน้มไปทางการลดลงของผู้ป่วยใหม่ชัดขึ้นมาก

กลางเดือนนี้เราอาจจะเห็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่ต่ำกว่าหมื่นก็เป็นได้ จำนวนผู้เสียชีวิตก็เริ่มลงต่ำกว่าสองร้อย วันนี้คือ 187 คน เราคิดว่าจากนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเป็นสองร้อยลบไปตลอด

ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์
ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์

ศ.ดร.สุรพลระบุว่า สี่วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยในทุกระบบของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก็เดินไปในทางเดียวกัน ตัวเลขของการ Swab ในโรงพยาบาลพบผู้ป่วยติดเชื้อในอัตราส่วนที่ลดลง โดยเฉลี่ยของกลุ่มเสี่ยงสูงที่มารับการคัดกรอง จะพบผลบวกเพียงประมาณ 20% จากเมื่อกลางเดือนสิงหาที่เคยมีผลบวกถึง 30-40%

นอกจากนี้จาการที่ผู้ป่วยหายกลับบ้านได้มากขึ้น คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ อาจจะตัดสินใจประกาศลดจำนวนเตียงของ รพ.สนามธรรมศาสตร์จาก 470 เตียง ให้ปรับเป็น รพ.สนาม 200 เตียง ซึ่งจะส่งผลไปถึงการจัดอัตรากำลังแพทย์ พยาบาล การจัดระบบ Logistic ในเรื่อง อาหาร ยา และเวชภัณฑ์ที่ลดลง เพื่อให้เป็นไปตามจำนวนผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีอยู่ด้วย

ขณะนี้เรากำลังพยายามจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเคสสีเหลืองที่ต้องให้ออกซิเจน ให้เข้ามารับการดูแลที่ รพ.หลักให้ได้ทั้งหมด เพื่อลดภาระงานหนักของ รพ.สนามลง เพื่อให้เหลือดูแลเฉพาะผู้ป่วยเคสสีเขียวหรือเขียวเข้มเท่านั้น

ส่วนที่ Home Isolation ของเราก็สะท้อนสถานการณ์การลดลงของผู้ป่วยได้ชัดเจนด้วย สามสี่วันมานี้ จำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันคือประมาณ 20 คน ขณะที่ผู้ป่วยที่เราดูแลรักษาโดยให้ยา และติดตามอาการครบ 14 วัน และไม่มีอาการป่วยอีก จะถูก Discharge ออกจากระบบ HI มากถึงวันละ 40-50 คน ขณะนี้ HI ของเรามีจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,209 คน และยังเหลือผู้ป่วยแอ็กทีฟที่ต้องติดต่อติดตามอาการทุกวันอยู่อีกเพียง 270 รายเท่านั้น

คำอธิบายอย่างหนึ่งสำหรับตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่เข้ามาในโรงพยาบาลน้อยลง ทั้งที่มีผู้ป่วยใหม่วันละเกือบหมื่นสี่พันคนอยู่ อาจจะมาจากการที่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นเขตพื้นที่สีแดงเข้ม ได้มีการจัดระบบ Home Isolation และ Community Isolation อย่างกว้างขวางทั่วไปจนเต็มพื้นที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.สุรพลเชื่อว่า โอกาสที่จะเห็นการลดลงของผู้ป่วยรายใหม่จนเหลือเพียงครึ่งเดียวของเดือนสิงหาคม ในประมาณกลางเดือนกันยายน คือเหลือแถว ๆ หมื่นคนหรือน้อยกว่า ก็มีความเป็นไปได้สูง แต่ก็ไม่ได้รับรองไปถึงว่า ปลายเดือนกันยายนตัวเลขจะเป็นอย่างไรด้วย

เพราะตอนนี้เราพบเห็นว่ามีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเกิดขึ้นเยอะมาก ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารมีคนคับคั่ง รถราบนถนนก็ติดขัดใกล้ ๆ กับสถานการณ์ก่อนการล็อกดาวน์แล้ว ปัจจัยเหล่านี้คงมีผลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นแน่ แต่กว่าเราจะเห็นตัวเลขชัดเจนว่ามีการเพิ่มขึ้น ก็คงประมาณปลายเดือนกันยายนไปแล้ว

“ดูความคับคั่งของยวดยานและผู้คนในที่ต่าง ๆ ในวันนี้แล้ว ก็เป็นห่วงนะ พยายามระมัดระวังตัวและอย่าเปิดแมสก์ทานข้าวกับคนอื่น รักษาระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ พวกเราที่นี่เชื่อว่าไม่นาน เราก็ต้องกลับมารับมือเวฟที่ห้าอีกแน่ ๆ อีกนานเท่าไหร่หรือขนาดของเวฟนี้จะใหญ่กว่าเดิมมากเพียงใด นั่นเป็นเรื่องที่ต้องรอดู แต่พวกเราจะเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับมันอย่างเต็มที่ ตามหน้าที่ของพวกเรา” ศ.ดร.สุรพลระบุไว้ในตอนท้าย

สำหรับโพสต์ทั้งหมดของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ (Surapon Niti) มีดังนี้

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน 64 🐥วันที่ 149 ของ รพ.สนามเวฟ 3+4 🏨วันที่ 92 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต 🚒และวันที่ 70 ของ Thammasat Home Isolation⛑

สวัสดีวันจันทร์ 😃วันนี้มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ทั่วประเทศต่ำกว่าหมื่นสี่พันคน 👍อยู่ที่ 13,988 ราย หลังจากเคยทรงๆอยู่แถว หมื่นสี่หมื่นห้ามาสามสี่วันแล้ว แนวโน้มไปทางการลดลงของผู้ป่วยใหม่ชัดขึ้นมาก กลางเดือนนี้เราอาจจะเห็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่ต่ำกว่าหมื่นก็เป็นได้😅จำนวนผู้เสียชีวิตก็เริ่มลงต่ำกว่าสองร้อย วันนี้คือ 187 คน 😰เราคิดว่าจากนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเป็นสองร้อยลบไปตลอดละนะ

สี่วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยในทุกระบบของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก็เดินไปในทางเดียวกัน ตัวเลขของการ Swab ในโรงพยาบาลพบผู้ป่วยติดเชื้อในอัตราส่วนที่ลดลง โดยเฉลี่ยของกลุ่มเสี่ยงสูงที่มารับการคัดกรอง จะพบผลบวกเพียงประมาณ 20% จากเมื่อกลางเดือนสิงหาที่เคยมีผลบวกถึง 30-40% 😅

อย่างเช่นเช้าวันนี้ เรามีรายงานผลการ swab RT-PCR ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา พบว่าผลเป็นบวกเพียง 15 ราย จากจำนวนกลุ่มเสี่ยงสูง 73 ราย ซึ่งก็คือเท่ากับอัตราเฉลี่ยของสัปดาห์นี้ ⛑จำนวนผู้ป่วยวิกฤตระดับสีแดงเข้มที่อยู่ใน รพ.ธรรมศาสตร์วันนี้ มีจำนวน 11 คน และกึ่งวิกฤตประมาณ 19 คน จากจำนวนผู้ป่วยรวม 71 คน ที่พักรักษาตัวอยู่กับเรา 🚒ใน รพ.หลักยังคงมีเตียงว่างสำหรับรับเคสเหลืองขึ้นไปได้อีกราวยี่สิบกว่าเตียง

ที่ รพ.สนาม ในวันที่หนึ่งร้อยสี่สิบเก้านี้ มีสถานการณ์คล้าย ๆ กับเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา คือสามารถส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้รวม 30-40คน แต่รับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้ประมาณ 20-30 คน ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา เรามีคนไข้พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สนาม รวม 200 รายพอดี 🚒

เย็นวันจันทร์นี้ มีผู้ป่วยรับเข้ามาใหม่ได้อีก 8 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 22 คน และส่งผู้ป่วยอาการไม่ดีกลับเข้า รพ. หลักอีกหนึ่งคน คงเหลือผู้ป่วยค้างอยู่ให้เราดูแลที่นี่ในคืนนี้จำนวน 185 คน 😀คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ เราอาจจะตัดสินใจประกาศลดจำนวนเตียงของ รพ.สนามธรรมศาสตร์จาก 470 เตียง ให้ปรับเป็น รพ.สนาม 200 เตียง ได้ค่อนข้างแน่ ⛑ซึ่งจะส่งผลไปถึงการจัดอัตรากำลังแพทย์ พยาบาล การจัดระบบ Logistic ในเรื่องอาหาร ยา และเวชภัณฑ์ที่ลดลง เพื่อให้เป็นไปตามจำนวนผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีอยู่ด้วย

🚒ขณะนี้เรากำลังพยายามจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเคสสีเหลืองที่ต้องให้ออกซิเจน ให้เข้ามารับการดูแลที่ รพ.หลักให้ได้ทั้งหมด เพื่อลดภาระงานหนักของ รพ.สนามลง เพื่อให้เหลือดูแลเฉพาะผู้ป่วยเคสสีเขียวหรือเขียวเข้มเท่านั้น 💪

ที่ Home Isolation ของเราก็สะท้อนสถานการณ์การลดลงของผู้ป่วยได้ชัดเจนด้วย สามสี่วันมานี้ จำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันคือประมาณ 20 คน ขณะที่ผู้ป่วยที่เราดูแลรักษาโดยให้ยา และติดตามอาการครบ 14 วัน และไม่มีอาการป่วยอีก จะถูก Discharge ออกจากระบบ HI มากถึงวันละ 40-50 คน ขณะนี้ HI ของเรามีจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,209 คน และยังเหลือผู้ป่วยแอ็กทีฟที่ต้องติดต่อติดตามอาการทุกวันอยู่อีกเพียง 270 รายเท่านั้น👍

คำอธิบายอย่างหนึ่งสำหรับตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่เข้ามาในโรงพยาบาลน้อยลง ทั้งที่มีผู้ป่วยใหม่วันละเกือบหมื่นสี่พันคนอยู่ อาจจะมาจากการที่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นเขตพื้นที่สีแดงเข้ม ได้มีการจัดระบบ Home Isolation และ Community Isolation อย่างกว้างขวางทั่วไปจนเต็มพื้นที่แล้ว 😁

ในขณะที่ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 8 ใน 10 ราย ที่พบผลบวก มักเป็นผู้ป่วยเคสสีเขียวที่ไม่มีอาการ ดังนั้นเมื่อปรากฏผล Swab+ คนไข้ใหม่ในขณะนี้ คนไข้จึงถูกส่งตัวเข้าระบบ HI หรือ CI ของพื้นที่ต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ 🚒มีเพียง 20% ของผู้ป่วยใหม่ที่มีอาการเท่านั้น ที่ถูกส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ดังนั้น ตัวเลขผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่าง ๆ จึงลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่จะลดลงจาก 2-3 อาทิตย์ก่อนเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้นก็ตาม

แต่เราก็เชื่อนะว่า โอกาสที่จะเห็นการลดลงของผู้ป่วยรายใหม่จนเหลือเพียงครึ่งเดียวของเดือนสิงหาคม ในประมาณกลางเดือนกันยายน คือเหลือแถว ๆ หมื่นคนหรือน้อยกว่า ก็มีความเป็นไปได้สูง 😅แต่ก็ไม่ได้รับรองไปถึงว่า ปลายเดือนกันยายนตัวเลขจะเป็นอย่างไรด้วยนะ 😳

เพราะตอนนี้เราพบเห็นว่ามีกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเกิดขึ้นเยอะมาก ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารมีคนคับคั่ง รถราบนถนนก็ติดขัดใกล้ ๆ กับสถานการณ์ก่อนการล็อกดาวน์แล้ว 😱ปัจจัยเหล่านี้คงมีผลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นแน่ แต่กว่าเราจะเห็นตัวเลขชัดเจนว่ามีการเพิ่มขึ้น ก็คงประมาณปลายเดือนกันยายนไปแล้วโน่นแหละ😷

ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ที่ยิม 4 ในวันที่เก้าสิบสอง วันนี้เรามีคิวให้ Astra ทั้งเข็มที่สองและเข็มแรกจำนวน 3,080 คิว และมีผู้มารับวัคซีนจำนวน 2,635 คน คิดเป็น 85.55% เป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก😃เพราะสามสี่วันมานี้ เราเซตจำนวนคิวไว้ที่วันละสามพันคนขึ้นไปตลอด และทุกวันที่เป็น Astra เข็มแรกหรือเข็มที่สอง ก็มีผู้มารับวัคซีนประมาณใกล้ ๆ 85% ตลอดทุกวัน เราพยายามจะเร่งการฉีดให้เร็วที่สุดและมากที่สุดนะ เพื่อจะเพิ่มจำนวนผู้คนที่มีภูมิคุ้มกันให้กับสังคมไทยให้มากที่สุดเท่าที่พวกเราจะทำให้ได้ 💪เป็นห่วงอยู่บ้างก็แต่ในเรื่องการ Supply วัคซีน Astra มาให้เราจากกระทรวงสาธารณสุขนั่นแหละ เพราะตอนนี้ แม้จะเข้ากลางเดือนกันยายนแล้ว แต่จำนวนการส่งมอบวัคซีน Astra ให้กับรัฐบาลไทยดูยังคงไม่ค่อยเสถียร ยังกะเป็นเดือนกรกฎาฯ-สิงหาฯ อยู่เลย 😰คอยลุ้นและเอาใจช่วยให้มี Astra ส่งมอบมาให้ที่ สธ.ให้มากขึ้นเรื่อย ๆ นะ ผู้คนที่รออยู่ที่ธรรมศาสตร์จะได้พลอยรับอานิสงส์ไปด้วย😉

วันนี้เราประชุมวอร์รูมตั้งแต่เช้า และตัดสินใจประกาศจะยุติการรับจองคิววัคซีน Astra เข็มแรกแล้ว 📌โดยจะรับจองผ่านแอป TUH ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายนนี้ เป็นวันสุดท้าย 📌เพื่อจะเริ่มลงคิวจองที่ยังมีค้างอยู่เกือบสองแสนคน โดยจะกวาดเอาชื่อของผู้ที่ลงทะเบียนจองไว้มาทยอยลงนัดให้ตั้งแต่ 1 ตุลาคมจนถึง 30 พฤศจิกายน การลงวันนัดให้ซึ่งจะทำในช่วงปลายกันยาฯนี้ คงจะทำให้คนที่จองค้างไว้มีความมั่นใจขึ้นว่าจะมีวันนัดของตัวเองระบุชัดเจน และจะได้มารับวัคซีนแน่ ๆ 📮แล้วจากนั้นอีกไม่เกิน 12 สัปดาห์ ก็จะต้องทยอยกำหนดวันนัดฉีดเข็มที่สองให้กับคนเหล่านี้อีก 🪟เพราะฉะนั้น ศุกร์ที่ 10 กันยาฯเราจะให้ลงทะเบียนจองคิว Astra เข็มแรกเป็นวันสุดท้ายนะ จากนั้นเราจะปิดรับ สรุปจำนวนและลงคิวให้ทั้งหมดเลยทีเดียว👌

ดูความคับคั่งของยวดยานและผู้คนในที่ต่าง ๆ ในวันนี้แล้ว ก็เป็นห่วงนะ 😬พยายามระมัดระวังตัวและอย่าเปิดแมสก์ทานข้าวกับคนอื่น😷รักษาระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ พวกเราที่นี่เชื่อว่าไม่นาน เราก็ต้องกลับมารับมือเวฟที่ห้าอีกแน่ๆ 😩อีกนานเท่าไหร่หรือขนาดของเวฟนี้จะใหญ่กว่าเดิมมากเพียงใด นั่นเป็นเรื่องที่ต้องรอดู 🥵แต่ก็… พวกเราจะเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับมันอย่างเต็มที่ ตามหน้าที่ที่พวกเราคิดว่าเป็นหน้าที่ของพวกเรานะ
# รักเธอประเทศไทย 🇹🇭
:Surapon Niti