เปิดข้อหา-โทษ คดีน้องไข่เน่า แฟนหนุ่ม ทำคลิปลง OnlyFans

โทษคดีน้องไข่เน่า
ภาพจาก มติชน

คดี “น้องไข่เน่า-แฟนหนุ่ม” ทำคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์ เผยแพร่ลงเว็บไซต์ OnlyFans มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งกำหนดโทษไว้แตกต่างกัน 

วันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 และ 4 ร่วมกันเข้าจับกุม น้องไข่เน่า อายุ 19 ปี และแฟนหนุ่ม อายุ 20 ปี ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ

โดยทั้งสองคนคือคู่ชายหญิงที่ถ่ายทำคลิปวีดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์ เผยแพร่เข้าสู่เว็บไซต์ Onlyfans ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 444/2564 และ 445/2564 ลงวันที่ 20 กันยายน 2564 ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ร่วมกันทำผลิตมีไว้หรือนำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ อันลามก เพื่อความประสงค์แห่งการค้าเพื่อแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงแก่ประชาชน

ยอมรับข้อหาเดียว

พล...กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เผยในเวลาต่อมาว่า จากการสอบสวนน้องไข่เน่ากับแฟนหนุ่มทราบว่า ทั้งคู่เริ่มทำมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ได้รับเงินส่วนแบ่งมาแล้วอย่างน้อย 500,000 บาท และยังคงให้การภาคเสธ โดยยอมรับเพียงข้อหาทำ ผลิต มีไว้ นำเข้า หรือยังให้นำเข้า หรือส่งออก ซึ่งเอกสาร ภาพเขียนภาพพิมพ์ ภาพระบายสี รูปภาพ ฯลฯ หรือสิ่งอื่นใดอันลามก โดยมีวัตถุประสงค์แก่การค้าเพื่อแจกจ่าย หรือการแสดงอวดแก่ประชาชน

ส่วนข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับลักษณะอันลามก และประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ยังคงให้การภาคเสธ โดยอ้างเหตุผลว่าเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นระบบสมาชิกที่ต้องมีการจ่ายเงินเพื่อเข้ารับชม ไม่ใช่เว็บไซต์เปิดทั่วไปที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้ 

ซึ่งในประเด็นนี้ตำรวจไซเบอร์ยืนยันว่า แม้ผู้ต้องหาจะปฏิเสธข้อหาก็ยังถือว่าเข้าข่ายความผิด เพราะจากพยานหลักฐานของตำรวจที่ใช้ในการขอหมายจับ พบว่าบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยการใช้เงินในการเข้าถึง ซึ่งใครก็สามารถเข้าถึงได้

ไม่ให้ประกันตัว

มติชน รายงานว่า พนักงานสอบสวนจะไม่ให้ประกันตัว และจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเล็งเห็นว่าพฤติกรรมของน้องไข่เน่าไม่เหมาะสมต่อเยาวชนอย่างยิ่ง มีการชักชวนเยาวชนให้มาติดตามชมคลิปอนาจารในสื่อโซเชียลมีเดียที่เป็นสาธารณะ เข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งยังมีเป้าหมายจะขยายช่องทางในการเผยแพร่ไปลงในเว็บไซต์ยูทูบและทวิตเตอร์ด้วย

ด้าน น้องไข่เน่า และ แฟนหนุ่ม ได้ขอโทษประชาชน ที่รับไม่ได้กับการผลิตสื่อดังกล่าวเข้าสู่เว็บไซต์ Onlyfans อีกทั้งยอมรับว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องลุกลามบานปลายจนถูกดำเนินคดี ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเผยแพร่ภาพและคลิปดังกล่าวให้กับบุคคลทั่วไปชม โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เพราะเว็บไซต์ Onlyfans มีระบบคัดกรองผู้เข้าใช้งานในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เว็บไซต์ Onlyfans คือแพลตฟอร์มเข้าถึงคอนเทนต์แบบชำระเงิน ซึ่งครีเอเตอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ไม่มีการเซ็นเซอร์ เป็นที่มาของคอนเทนต์แนว 18+ ซึ่งทำให้เว็บดังกล่าวแตกต่างจากเว็บอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อ OnlyFans ถูกกดดันจากหุ้นส่วน จึงมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายห้ามครีเอเตอร์เผยแพร่คลิปวิดีโอทางเพศที่โจ่งแจ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

โทษข้อหาต่าง ๆ ในคดีนี้

การกระทำของทั้งคู่มีความผิดตาม ข้อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 “ร่วมกันทำผลิตมีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน” โทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท