สธ.ชง ศบค.ลดพื้นที่แดงเข้ม-ผ่อนคลายกิจการเพิ่ม เว้นขายเหล้าร้านอาหาร

นพ.เกียรติภูมิ
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

สาธารณสุข ลุ้น ศบค. ไฟเขียวลดพื้นที่สีแดงเข้ม-ผ่อนคลายกิจการกิจกรรมเพิ่ม ยันยังไม่พิจารณาร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ ชี้ภาคใต้คุมไม่อยู่อาจล็อกดาวน์บางพื้นที่

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในไทยยังถือว่าสูง โดยยอดติดเชื้อสะสมต่อวันยังอยู่ที่หลัก 10,000 ราย ส่วนการเสียชีวิตอยู่ในหลักสิบ ปัจจัยหลักมาจากการระดมฉีดวัคซีนช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การติดเชื้อโควิดในภาคใต้นับว่ายังหนัก โดยเฉพาะสงขลา นราธิวาส ปัตตานี และ ยะลา เบื้องต้นได้เร่งสกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์เบต้า ควบคู่กับการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และล่าสุดได้ส่งไฟเซอร์ไป 500,000 โดส

ทั้งนี้ หากมาตรการทางส่วนบุคคล และมาตรการสังคม ยังคุมเชื้อเบต้าไม่อยู่ อาจให้คณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดนั้น ๆ พิจารณาล็อกดาวน์ทั้งจังหวัด หรือในบางพื้นที่ เพื่อควบคุมโรค แต่ขณะนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ให้ลดจังหวัดสีแดงเข้มลง และเปลี่ยนมาเป็นสีส้มมากขึ้นแทน ส่งผลให้หลาย ๆ พื้นที่จะได้รับการผ่อนคลายมาตรการ ตลอดจนกิจการ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วย ส่วนกรณีจะมีการยื่นให้ร้านอาหารกลับมาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้หรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว