GPS กับอีกหลายเคสอุบัติเหตุ ล่าสุดพาหนุ่มขับรถพุ่งลงเจ้าพระยาเสียชีวิต

GPS รวมเคสอุบัติเหตุ จากกรณีหนุ่มขับพุ่งลงเจ้าพระยา
ภาพจาก pixabay

รวมเคสอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้ระบบนำทางขับรบ GPS จากกรณีหนุ่มขับพุ่งลงแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุคนขับรถยนต์ตาม GPS พุ่งทะลุทางกลับรถใต้สะพานและตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ในจุดทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์

ต่อมาทราบว่าผู้ที่ขับรถยนต์มาประสบอุบัติเหตุพุ่งตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา คือ นายธีระภัทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ลูกชายของร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตรรายใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี

ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงอธิบายว่า จุดถนนทางลอดใต้สะพานแห่งนี้ ถือว่าอันตรายมาก เพราะมีการเปิดช่องทางริมแม่น้ำเอาไว้ และเปิดไว้นานแล้วด้วย

ที่ผ่านมาก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง แม้แต่คนในพื้นที่เองก็ยังเคยประสบอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงกลางคืน หากมองไกลจะเห็นเป็นทางที่น่าจะไปได้ ทั้งที่ไปไม่ได้และไม่น่าจะเปิดทางไว้

ต่อมาช่วงเช้าของวันนี้ (9 พ.ย.) ข่าวสด รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถนำรถยนต์ ยี่ห้อฟอร์ด ของ นายธีรภัทร์ ขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์ ได้แล้ว หลังจมน้ำลึก 6 เมตร สภาพรถยนต์สมบูรณ์ แต่กระจกด้านคนขับถูกเปิดออก โดยขณะนี้ได้นำไปไว้ยัง สภ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ล่าสุดมีรายงานว่า แขวงการทางนครสวรรค์กำลังพิจารณา เพื่อมอบหมายให้ไปแจ้งความเอาผิดบุคคลหรือหน่วยงานที่เปิดทางดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการหารือว่าจะแจ้งความหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุที่นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งทางทรัพย์สิน เวลาหรืออาจรุนแรงถึงชีวิต จากการขับขี่ยานพาหนะไปตามเส้นทางที่จีพีเอสแนะนำ

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมเคสอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ ดังนี้

พาหลง 336 กม.

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายณรงค์ เปรื่องคำ ผู้จัดการมูลนิธิกู้ภัยเพชรเกษม สาขาท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึก ของคืนวันที่ 1 มีนาคม 2564 ได้รับแจ้งขอคความช่วยเหลือจากคนขับรถหลงทางอยู่กลางป่า บริเวณเส้นทางไปบ้านแม่สองน้อย ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง

เมื่อไปถึงพบนายสหรัฐ อายุ 40 ปี พนักงานขับรถขนส่งสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง พร้อมด้วยรถกระบะอีซูซุ สีขาว ยืนรอด้วยความตกใจ โดยสภาพรถติดอยู่เส้นทางใจกลางป่า จนไม่สามารถขับต่อไปได้ ต้องใช้เชือกลากออกมายังที่ปลอดภัยแล้วนำทางออกจากพื้นที่มายังตัวอำเภอ

นายสหรัฐ กล่าวว่า ตนขับรถไปส่งสินค้าให้ลูกค้าที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ตั้งจีพีเอสจากจังหวัดตาก ค้นหาเส้นทางที่ใกล้ที่สุด จีพีเอสก็นำทางพามายังเส้นทางอำเภอท่าสองยาง และเลี้ยวขวามุ่งหน้าสู่อำเภออมก๋อย ตนก็ขับไปตามจีพีเอสแจ้ง แต่ยิ่งขับกลับยิ่งลึกเข้าในป่าที่ไม่มีบ้านคนอาศัย ระยะทางกว่า 336 กิโลเมตร

จากทางที่กว้าง ๆ เส้นทางกลับแคบลงเรื่อย ๆ ขึ้นเขาลงเขาตลอดจนมืดค่ำกระทั่งเวลา 01.00 น. ตนก็ไม่กล้าขับรถต่อ เพราะกลัวตกลงไปในเหวลึกจึงตัดสินใจใช้โทรศัพท์ค้นหาหน่วยกู้ภัยในพื้นที่เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งโชคดีที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือจึงรอดมาได้

GPS พาเข้าป่า รถติดหล่ม

วันที่ 14 ธันวาคม 2562 สวพ.91 รายงานว่า เกิดเหตุหญิงสาวขับรถมาคนเดียวหลังเลิกจากงาน จะกลับบ้านบริเวณถนนรามอินทรา เปิดจีพีเอสหวังจะนำทาง แต่ดันพาหลงเข้าป่าเปลี่ยว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 23.00 เจ้าหน้าที่กู้ภัยรับแจ้งเหตุรถติดหล่ม ถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ (ทล.7) ใกล้เคียงด่านลาดกระบัง หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญู รหัสบางบ่อ 16 20 21 เข้าสนับสนุนถึงที่เกิดเหตุ ดำเนินการช่วยเหลือเป็นที่เรียบร้อยและกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ไม่เพียงแต่ประสบการณ์ GPS พาเข้ารกเข้าพงเท่านั้น สื่อต่างประเทศ ก็มีรายงานอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้จีพีเอส ในการนำทางขับรถเช่นกัน

ตาม GPS ลงเอยที่อ่าว

ในเดือนมีนาคม ปี 2553 กลุ่มนักเรียนชาวญี่ปุ่ยในประเทศออสเตรเลีย ได้ขับรถยนต์ตามเส้นทางจีพีเอส แต่สุดท้ายถูกพาลงไปยังกลางอ่าวมอร์ตัน กลุ่มคนขับพยายามที่จะขับไปตามช่องแคบที่เชื่อมระหว่างเกาะสองเกาะ แต่สุดท้ายกลับติดอยู่กลางน้ำ นับว่าโชคยังดีที่เวลานั้นเป็นเวลาน้ำลง

นักเรียนคนหนึ่งในกลุ่ม เล่าว่า จีพีเอส บอกว่าสามารถขับรถลงไปที่นั่นได้เลย มันคอยบอกว่าจะนำทางพวกเราไปยังถนน แต่สุดท้ายกลับติดอยู่ในโคลน

การใช้เส้นทางลัดตามจีพีเอสครั้งนี้ ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เสียเงินมากกว่า 1,500 เหรียญสหรัฐ เป็นค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทเช่ารถ

ขับตรงลงหนองน้ำ

เดือนมิถุนายน ปี 2552 มีรายงานว่าหญิงสาว 3 คน เช่ารถไปขับบริเวณ ซีแอตเทิล เมืองท่าบนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ระบบจีพีเอสได้เปลี่ยนเส้นทางของพวกเธอ ทำให้เกิดอุบัติเหตุชนกับเรือขนาดใหญ่ รถของพวกเธอเคลื่อนไปจนสุดทาง และสุดท้ายไปจมอยู่ในหนองน้ำขุ่นแห่งหนึ่ง

รายงานระบุว่า ผู้หญิงทั้งสามปลอดภัยดี และนักดำน้ำได้กู้ซากรถขึ้นมาได้ในภายหลัง ด้านกู้ภัยในที่เกิดเหตุกล่าวว่า เขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเธอไม่สงสัยเลยในการขับรถเข้าไปในแอ่งน้ำที่ดูไม่มีจุดสิ้นสุด

GPS บอกให้เลี้ยวซ้าย

ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ มีกฏห้ามเลี้ยวซ้าย ด้วยเหตุผลที่ว่า นิวเจอร์ซีย์มีทางลาดจำนวนมาก จึงบังคับให้ผู้ขับขี่ต้องเลี้ยวขวาก่อนและจึงเลี้ยวซ้าย เพื่อเป็นการเตือนตัวเอง

ในเดือนพฤษภาคม 2553 วัยรุ่น อายุ17 ปี ขับรถตามจีพีเอส ซึ่งบอกให้เขาเลี้ยวซ้ายบนทางหลวงหมายเลข 33 นั่น และก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถเสียหายไปถึง 4 คัน ด้านคนขับกล่าวว่า จีพีเอส บอกให้เขาเลี้ยวซ้าย

ลงแม่น้ำไหลเชี่ยว พัดไกลหลายฟุต

ในเดือนมีนาคม ปี 2550 หญิงอายุ 28 ปี ขับรถตามเส้นทางที่ระบบดาวเทียมแนะนำโดยไม่สนใจป้ายเตือนที่บอกว่าอย่าขับรถไปตามถนนสายหนึ่ง ซึ่งเป็นเขตแม่น้ำที่มีฝนตกชุก แต่เธอกลับขับไปตามระบบนำทางและตรงไปยังแม่น้ำที่ฝนตกหนักอยู่ ในเลสเตอร์เชียร์ สหราชอาณาจักร

ส่งผลให้แม่น้ำพัดรถของเธอไหลไปตามกระแสน้ำไกลหลายร้อยฟุต โชคดีที่มีผู้เห็นเหตุการณ์ช่วยเหลือไว้ได้ทัน แต่ต้องใช้เวลาถึง 1 สัปดาห์กู้ซากรถที่จมอยู่ใต้น้ำ

ทั้งนี้ GPS หรือ Global Positioning System หมายถึงระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลกด้วยดาวเทียม เป็นระบบการค้นหาตำแหน่งและนำทาง ที่ได้รับการพัฒนาและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2533

โดยหลักการคำนวณระยะทางระหว่างดาวเทียมกับเครื่อง GPS ต้องใช้ระยะทางจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวง เพื่อให้ได้ตำแแหน่งที่แน่นอน