สุรินทร์พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 3 ราย กินข้าว เดินห้าง เที่ยวงานช้างแฟร์

omicron

ศูนย์ข้อมูล โควิด-19 สุรินทร์ แจ้งพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุืโอไมครอน 3 ราย เบื้องต้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเกือบ 50 ราย เสี่ยงต่ำอีก 23 คน เผยไทม์ไลน์กินข้าวกับญาติ เดินห้างโลตัสที่อ.ปราสาท มี 1 รายเข้าชมการแสดงดนตรีในงานช้างแฟร์

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของ “ศูนย์ข้อมูล โควิด-19 จ.สุรินทร์” ได้เปิดเผยข้อมูลและไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน(Omicron) ซึ่งพบผู้ป่วยแล้วเบื้องต้น 3 ราย เป็นเครือญาติกัน และพบกลุ่มเสี่ยงสูงอีกประมาณ 49 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 23 ราย

สำหรับรายที่ 1 (หมายเลขผู้ป่วย 19157) เพศชาย อายุ 16 ปี เป็นนักศึกษา วิทยาลัยการอาชีพปราสาท อ.ปราสาท และเป็นชาว บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อำเภอกาบเชิง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 30 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 21 ราย

รายที่ 2, 3 (หมายเลขผู้ป่วย 19158,19159) เพศหญิง อายุ 40 ปี อาชีพแม่บ้าน ชาว บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อ.กาบเชิง เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเดนมาร์ก และเพศชาย อายุ 58 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ชาว ต.แนงมุด อ.กาบเชิง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 19 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 2 ราย ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นเครือญาติกัน ข้อมูล ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2564

โดยเฉพาะผู้ป่วยรายที่ 1 ซึ่งเป็นนักศึกษา ได้เดินทางเข้าชมการแสดงดนตรี ภายในงานช้างแฟร์ ซึ่งคืนนั้นวันที่ 17 ธ.ค.64 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดัง ที่พบว่ามีประชาชนเข้าชมนับหมื่นคนอีกด้วย โดยมีอาการไข้ ไอ น้ำมูกและเจ็บคอ หลังจากไปชมคอนเสิร์ตได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น คือวันที่ 20 ธ.ค.64 และมาตรวจพบเชื้อ ยืนยันจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ในวันที่ 23 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งนักศึกษาคนดังกล่าวก่อนหน้านั้นก็ได้เดินทางไปเรียนที่วิทยาลัยการอาชีพ อ.ปราสาท เป็นปกติอีกด้วย

ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 2 เดินทางมาจากเมืองโคเปนเฮนเกน ประเทศเดนมาร์ก พร้อมลูกชาย 1 คนถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.64 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด โดยวิธี RT-RCR ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางไปโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยส์ เทอร์มินัล 21 โดยรถของโรงแรม

วันที่ 17 ธ.ค.64 จนท.สาธารณสุข แจ้งผลตรวจ ครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อโควิด ก่อนจะเดินทางกลับบ้านที่ บ.โคกสง่า ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมลูกชายและญาติ 2 คน โดยรถตู้ไม่ประจำทาง ในวันที่ 18 ธ.ค.64 และร่วมรับประทานอาหารกับญาติพี่น้อง 19 คน และพักอาศัยกับครอบครัวญาติพี่น้อง

จากนั้นเมื่อมาถึงบ้านเกิดได้ไปเที่ยวผาจำเนียง ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ในวันที่ 19 ธ.ค.64 ไปห้างสรรพสินค้าโลตัส อ.ปราสาท ในวันเดียวกันเวลา 17.00 น.-19.00 น.ก่อนที่ในวันที่ 23 ธ.ค.64 จะพาหลานชายไป รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อมลูกชาย หลานชายและหลานสาว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว หลังหลานชายมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ก่อนตรวจหาเชื้อโควิดทั้ง 4 คน ก่อนที่ รพ.จะแจ้งผลพบเชื้อโควิด-19 ยืนยันสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มอีก 2 ราย จากนั้น รพ.สมิติเวช กรุงเทพฯ ได้นำรถออกมารับเพื่อนำไปเข้ารับการรักษาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้จ.สุรินทร์จัดงานช้างแฟร์ มีการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่จากศิลปินชื่อดัง และมีประชาชนเข้าไปร่วมงานจำนวนมาก และไม่มีมาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่ดีพอ และเป็นที่พูดถึงกันทั้งในจังหวัดและสังคมออนไลน์ว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 กระทั่งจังหวัดต้องสั่งให้หยุดจัดงาน และมีการแจ้งยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดในเวลาต่อมา