กรมทางหลวงชนบททุ่ม 1.2 พันล้านแก้คอขวด ถนนข้ามคลองมหาสวัสดิ์

ถนนข้ามคลองมหาสวัสดิ์

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดีเดย์กรกฎาคม 2565 ตอกเข็มก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ วงเงิน 1,200 ล้าน กำหนดสร้างเสร็จใน 3 ปี (2565-2567) แก้ปัญหารถหนาแน่น-ทะลวงคอขวดชั่วโมงเร่งด่วน 70,000 คัน/วัน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า จากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์ที่มีปริมาณการจราจรมากถึง 70,000 คัน/วัน ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณจราจรหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน

ส่งผลกระทบทำให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นประจำ จุดโฟกัสอยู่ในช่วงบริเวณสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่ยังมีสภาพเป็นคอขวดมีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้ ทช.จึงต้องกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิม ลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

รายละเอียดโครงการ มีลักษณะการก่อสร้างเป็นสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง บนทางขนานถนนราชพฤกษ์ ซึ่งโครงสร้างเสาและโครงสร้างส่วนบนจะเป็นโครงสร้างเหล็กเพื่อให้งานก่อสร้างทำได้รวดเร็วและมีผลกระทบกับการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ให้น้อยที่สุด

โดยมีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้าง กม.ที่ 12+850 สิ้นสุดงานก่อสร้าง กม.ที่ 15+100 สะพานฝั่งทิศตะวันออกยาว 2.1 กิโลเมตร สะพานฝั่งทิศตะวันตกยาว 1.9 กิโลเมตร ใช้งบประมาณรวม 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็น งบฯผูกพัน 3 ปี (2565-2567) ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะสามารถเริ่มเข้าพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้