กทม. อัพเดท การฟื้นฟูคลองลาดพร้าว- เปรมประชากร-แสนแสบ

กทม. อัพเดทการฟื้นฟูคลองลาดพร้าว- เปรมประชากร-แสนแสบ พร้อมสำรวจการทิ้งน้ำเสีย หลังพบรุกล้ำลอบเจาะเขื่อน

วันพุธที่ 19 มกราคม 2565 กทม.เดินหน้าฟื้นฟู 3 คลองต่อเนื่อง ลาดพร้าว เปรมประชากร และแสนแสบ เพื่อแก้ไขปัญหาทิ้งน้ำเสีย จัดระเบียบคุณภาพชีวิตประชาชนริมคลอง รวมถึงแก้ปัญหาลักลอบเจาะเขื่อน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง การประชุมติดตามความคืบหน้าและขับเคลื่อนการพัฒนาคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ ระบุถึงความคืบหน้าการดำเนินการขับเคลื่อนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ

สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร สำนักการระบายน้ำได้จัดทำข้อมูลคลองเปรมประชากรทั้งหมด ตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี ถึงคลองผดุงกรุง ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลสรุปภาพรวมการติดตั้งเครื่องหมายแสดงความสูงของระดับน้ำถึงท้องสะพานบริเวณใต้สะพานทุกแห่งในคลองเปรมประชากร ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 1 แห่ง ที่สะพานถนนเทศบาลสงเคราะห์ (บริเวณวัดเสมียนนารี) ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้สำนักการระบายน้ำได้ประสาน พอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดระเบียบชุมชนสวนผัก เขตจตุจักร ได้รายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจและหาแนวทางแก้ไขการทิ้งน้ำเสียลงคลอง สำหรับที่ดำเนินการสร้างบ้านเสร็จแล้ว สำนักการระบายน้ำได้ประสานสำนักพัฒนาสังคมเข้าดำเนินการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาอาชีพ จัดทำศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์สุขภาพชุมชน เป็นต้น

ส่วนการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองแสนแสบ สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตได้สำรวจจุดทิ้งน้ำเสียที่ไม่เข้าระบบบริเวณคลองเปรมประชากรช่วงวัดเทวสุนทรถึงวัดเสมียนนารี พบว่าเนื่องจากมีบ้านรุกล้ำริมคลองนอกเขื่อนคลองจำนวน 18 จุด และบ้านเรือนที่ลักลอบเจาะเขื่อนลงคลอง 39 จุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหา

สำหรับการตรวจสอบปัญหาน้ำเสียของคลองเชื่อมคลองบางลำพู ทั้ง 2 คลอง มีลักษณะตื้นเขิน มีการสะสมตะกอนเลน และเป็นคลองตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขุดลอกตะกอนใต้ท้องคลองและถ่ายเทน้ำในคลอง

ทั้งนี้กทม.ยังได้มอบหมายสำนักงานเขต 21 เขต ที่มีพื้นที่ริมคลองแสนแสบ สำรวจชุมชนริมคลองแสนแสบตลอดแนว โดยร่วมมือกับจิตอาสา กองทัพภาคที่ 1 กรมความคุมมลพิษ และกระทรวงอุตสาหกรรม ในการตรวจสอบการทิ้งน้ำเสียจากชุมชนเป็นรายหลัง ทั้งน้ำทิ้งจากห้องครัว ห้องน้ำ

รวมถึงแนวทางการบำบัดน้ำเสียและการติดตั้งบ่อดักไขมัน โดยเน้นการเจรจาสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตทบทวนรายชื่อชุมชนที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาให้เป็น “ชุมชนต้นแบบ” 1 เขต 1 ชุมชน และเร่งจัดทำแผนสำรวจและประชาสัมพันธ์แหล่งกำเนิดน้ำเสียริมคลองแสนแสบและคลองสาขาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว