อุโมงค์ถนนมหาราช-หน้าพระลาน เปิดใช้ปี 65 รับนักท่องเที่ยว 3.5 หมื่นคน

ทางลอดมหาราช หน้าพระลาน

อุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช-ถนนหน้าพระลาน เตรียมเปิดให้บริการปี 2565 ผู้ว่าฯ อัศวิน ลงตรวจความคืบหน้าก่อสร้าง คาดหากแล้วเสร็จรับนักท่องเที่ยวได้ 35,000 คน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ลงตรวจความคืบหน้า การก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช ที่เตรียมจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ โดยล่าสุดการก่อสร้างคิดเป็น 99% เหลือเก็บรายละเอียดด้านงานสถาปัตยกรรมและทำความสะอาด

นอกจากนี้ ยังตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน ที่คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคม 2565 ด้วยเช่นกัน

ที่เว็บไซต์ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ระบุว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว เพื่อจัดระเบียบและความปลอดภัยด้านการจราจร ไว้เป็นสถานที่บริการประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ ที่มาร่วมทำกิจกรรมบริเวณท้องสนามหลวง และมาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง โดยจัดพื้นที่บริการห้องสุขาสาธารณะที่ถูกสุขลักษณะ จุดพักคอยที่สามารถหลบแดดหลบฝน และพื้นที่รองรับกิจกรรมต่าง ๆ รับผิดชอบโดยสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร

สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินทั้ง 2 แห่ง มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

Advertisment

งานก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน

1. อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณจุดตัดถนนถนนหน้าพระธาตุ กับถนนหน้าพระลาน ระยะทาง 96 เมตร ความลึก 6.6 เมตร ประกอบด้วยโถงพักคอย พร้อมห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 51 ห้อง ทางขึ้นลง 4 จุด (ระบบบันไดเลื่อน) มีชั้นลอยเป็นห้องเครื่อง สำหรับงานระบบควบคุม พื้นที่รวม 6,800 ตารางเมตร

สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงวันละ 35,000 คน และงานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟแสงสว่าง ระบบระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบจราจรและปรับปรุงภูมิทัศน์ คืนสภาพพื้นที่

2. อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีไทยสาขาหน้าพระลาน ระยะทาง 37 เมตร ประกอบด้วย ทางเดินลอดใต้ดิน ทำงขึ้นลง 3 จุด (ระบบบันไดเลื่อน) พื้นที่รวม 390 ตารางเมตร และงานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟแสงสว่าง ระบบระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบจราจรและปรับปรุงภูมิทัศน์ คืนสภาพพื้นที่

Advertisment

อุโมงค์ทางลอดถนนหน้าพระลาน อุโมงค์ทางลอดถนนหน้าพระลาน

งานก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช

1. เป็นโครงการก่อสร้างทางเดินลอดชั้นใต้ดิน ระยะทาง 90 เมตร ความลึก 4.7 เมตร ประกอบด้วย โถงทางเดิน พร้อมห้องน้ำชาย 15 ห้อง ห้องน้ำหญิง 20 ห้อง ทางขึ้นลง 2 จุด (ระบบบันไดเลื่อน) พื้นที่รวม 1,150 ตารางเมตร งานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟแสงสว่าง งานระบบระบายอากาศและ ปรับอากาศ ระบบจราจรและงานปรับปรุงภูมิทัศน์

เมื่อโครงการแล้วเสร็จทั้ง 2 โครงการ จะทำให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงวันละ 35,000 คน และมีการจัดระเบียบความปลอดภัยด้านการจราจร บริเวณท้องสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง

อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช อุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช