เปิดผลศึกษาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าติดกัน 3 เข็ม

หมอยง

หมอยงเปิดข้อมูลการศึกษา ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ติดกัน 3 เข็ม พบภูมิต้านทานสูงขึ้นไม่มาก ชี้ยังดีกว่าไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยผลวิจัยการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม

โพสต์ดังกล่าวระบุว่าจากข้อมูลการศึกษาของศูนย์ได้ผลไม่ต่างกับการศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่ศึกษาก่อนหน้านี้ จะเห็นว่า การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตามหลังวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาแล้ว 2 เข็ม หรือที่เรียกว่า triple A การตอบสนองภูมิต้านทานไม่ได้สูงมาก

ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการฉีดด้วยวัคซีนไวรัลเวกเตอร์ (แอสตร้าเซนเนก้า) มาแล้ว 2 เข็มจะลดลงตามระยะเวลา และเมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นประมาณ 1 ล็อกสเกล หรือกลับไปสูงกว่าในระดับที่ฉีด 2 เข็มครั้งแรกไม่มากนัก ดังแสดงในรูป

ตรวจภูมิต้านทานด้วย 2 วิธี ภูมิที่วัดนี้จะเป็นภูมิในระบบ B เซลล์ การตรวจภูมิในระบบ T เซลล์ของไวรัลเวกเตอร์ ตอบสนองได้ดีกว่าเชื้อตาย ผลการศึกษา CMIR หรือภูมิคุ้มกันระดับเซลล์จะได้เผยแพร่ต่อไป รวมทั้งภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนี้ ต่อสายพันธุ์โอมิครอนได้มากน้อยแค่ไหนด้วย

ถ้าต้องการให้ระดับภูมิสูงมากหรือขึ้นเป็น 2 ล็อกสเกล การกระตุ้นเข็ม 3 จะต้องเปลี่ยน platform ไปเป็น mRNA แต่เนื่องจากหลายคนไม่ต้องการ mRNA จึงมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็ม 3 ก็ยังดีกว่าไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3