ศักดิ์สยาม สั่งชะลอค่าปรับ M-Flow 1 เดือน พร้อมคืนเงิน

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งชะลอค่าปรับ M-Flow 1 เดือน พร้อมคืนเงิน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีการเปิดใช้ระบบผ่านด่านไร้ไม้กั้นหรือระบบ M-Flow ในการใช้ทางมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 4 ทุ่มของคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่ามีข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ทางจำนวนมากบนโลกโซเชียล สาเหตุเนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิกเป็นผู้ใช้ระบบ M-Flow ดังนั้น จึงถูกเรียกเก็บเงินค่าปรับเนื่องจากไม่ได้ชำระภายในเวลา 2 วัน โดยค่าปรับที่ถูกเรียกเก็บมีตั้งแต่ 600-900 บาท

ในขณะที่อัตราค่าปรับกรณีจ่ายเงินล่าช้า มีอัตราสูงสุดตั้งแต่ 590 บาท จนถึง 5,530 บาท ในขณะที่ค่าผ่านทางจริง ๆ อยู่ที่ 30 บาท

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหาในช่วงเปิดบริการเป็นทางการในช่วง 10 วันแรกเรียบร้อยแล้ว และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้ทาง จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงชะลอการเก็บเงินค่าปรับ 1 เดือน มีผลตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2565 สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก และมีการชำระค่าผ่านทางหลังจากใช้งานในระยะเวลา 1 สัปดาห์

สำหรับผู้ที่ชำระค่าผ่านทางที่ถูกปรับไปก่อนหน้านั้น จะให้มีการคืนเงินค่าปรับ และให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ใช้ทางสมัครสมาชิกเข้าระบบ M-Flow ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีข้อเสนอแนะหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ M-Flow หมายเลข 1586 กด 1

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเป็นสมาชิกระบบ M-Flow นั้น ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนได้ 2 แนวทาง คือ ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ โดยสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.mflowthai.com หรือ Mobile Application MFlowThai โดยเลือกการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือตัดเงินในบัญชี M-Pass หรือ Easy Pass โดยเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นรอบบิล หรือจะจ่ายเป็นรายครั้ง ผ่าน QR Code และไปจ่ายเงินทาง e-Banking ธนาคาร หรือจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ร้าน 7-Eleven