งานสัปดาห์หนังสือ 2022 ตั้งบูทสถานีกลางบางซื่อครั้งแรก

สถานีกลางบางซื่อ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Bang Sue Grand Station สถานีกลางบางซื่อ

ข้อควรรู้ “งานสัปดาห์หนังสือ” ที่สถานีกลางบางซื่อ บูท-สำนักพิมพ์-การเดินทาง ครบจบที่เดียว !

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย. 2565 นี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 20

โดยประเดิมจัดอีเวนต์ครั้งแรกที่สถานีกลางบางซื่อ จากก่อนหน้านี้เวียนไปจัดที่ไบเทค บางนา และอิมแพค เมืองทองธานี จากเหตุผลที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ปิดซ่อม

ก่อนจะถึงวันงาน “ประชาชาติธุรกิจ” พาไปทำความรู้จักงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้ พร้อมแนะนำวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว

จัดหนัก 583 บูท

การจัดงานครั้งนี้ ใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 และชั้นลอย รวมพื้นที่ประมาณ ใช้พื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร จากพื้นที่ทั้งหมด 50,000 ตารางเมตร โดยพื้นที่อีกส่วนหนึ่งยังใช้เป็นที่ฉีดวัคซีนต่อไป มีสำนักพิมพ์ร่วมงาน 208 ราย 583 บูท มีผู้จัดนิทรรศการ 30 ราย กิจกรรมบนเวที 65 รายการ และกิจกรรมอบรมสัมมนา 7 รายการ โดยงานจัดระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย. 2565 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. โดยรายละเอียดต่าง ๆ สามารถดูได้ ที่นี่

ส่วนรายละเอียดพื้นที่และผังของงานมีดังต่อไปนี้

ผังงานสัปดาห์หนังสือ ภาพจาก onground.thaibookfair.com

วิธีเดินทาง

ด้วยแรงโปรโมตที่มีมาตั้งแต่ก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อเสร็จใหม่ ๆ เมื่อปี 2563 ว่า เป็นศูนย์กลางคมนาคมแห่งใหม่ของประเทศ จึงมีการทำประชาสัมพันธ์โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นระยะ ๆ ถึงการเดินทางมายังสถานที่นี้ ซึ่งมาได้หลายวิธีการ

วิธีเดินทางที่สะดวกที่สุดคือ การนั่งรถไฟฟ้า ซึ่งมีผ่านถึง 2 สาย คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – หลักสอง และบางซื่อ-ท่าพระ (MRT) ลงที่สถานีบางซื่อ แล้วเดินตามทางเชื่อมเข้าสถานีกลางบางซื่อได้ทันที และรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ -รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ลงที่สถานีบางซื่อ เช่นกัน

ส่วนการเดินทางด้วยรถประจำทาง มีรถผ่าน 3 สายคือ สาย 49 ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรถไฟหัวลำโพง, สาย 67 ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-เซ็นทรัลพระราม 3 และสาย 77 ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์มักกะสัน

ขณะที่การมาโดยรถส่วนตัว ภายในสถานีกลางบางซื่อมีที่จอดรถชั้นใต้ดินราว 1,500-1,700 คัน

ภาพจากการถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)
ภาพจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

แม้สถานีกลางบางซื่อ จะเปิดให้บริการมาแล้วระยะหนึ่งและเป็นจุดฉีดวัคซีนหลักมาแล้ว แต่ครั้งนี้คือการจัดอีเวนต์ครั้งแรก ซึ่งทั้ง ร.ฟ.ท. และสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ก็คาดหวังว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ในลักษณะ Win-Win

Win ที่ 1 มีคนมาเดินจับจ่ายใช้สอยงานหนังสือมากขึ้น หลังการไปจัดที่เมืองทองธานีถูกวิจารณ์ว่าเดินทางไม่สะดวก ทำให้คนไม่ค่อยเดินทางไปงานมากเท่าที่ควร

Win ที่ 2 เพื่อชิมลางว่า พื้นที่ส่วนที่จัดงาน ซึ่งก็คือพื้นที่ที่วางไว้เป็น พื้นที่สำหรับการนำไปประมูลเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อจะเวิร์กหรือไม่

แต่สุดท้ายจะ Win-Win หรือเปล่า คงต้องรอพิสูจน์กันต่อไป