ปลัด กทม.ออกคำสั่ง มอบอำนาจ-ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าฯ มีผลทันที

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งกรุงเทพมหานคร มอบอำนาจให้รองปลัด กทม. สั่ง-ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าฯ กทม. รับการเลือกตั้งใหม่ 22 พ.ค. 2565 มีผลทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 749 /2565 ลงนามโดยนาย ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งและปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. และเตรียมลงสมัครรับการเลือกตั้งใหม่

ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและ มีประสิทธิภาพอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 54 และมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงให้ยกเลิกคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 588/2565 ลงวันที่ 7 มีนาคม 2565 และมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

โดยมอบหมาย และมอบอำนาจในการสั่ง การอนุญาต การอนุมัติหรือการปฏิบัติราชการที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะพึงปฏิบัติ หรือดำเนินการตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ หรือคำสั่งใด หรือมติของคณะรัฐมนตรีในเรื่องใด ถ้ากฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ หรือคำสั่งนั้น หรือมติของคณะรัฐมนตรีในเรื่องนั้น มิได้บัญญัติเรื่องการมอบอำนาจไว้ เป็นอย่างอื่น ให้รองปลัดกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในการสั่งหรือการปฏิบัติราชการแทน (ดูประกาศท้ายข่าว) และให้มีผลทันที ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กำหนดวันเลือกตั้ง คือวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 มีระยะเวลาสมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม – วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 08.30 – 16.30 น. สถานที่รับสมัคร ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

คลิกดูประกาศฉบับเต็มที่นี่