ดีเอสไอขอเวลา 1 เดือน เคาะแตงโมเป็นคดีพิเศษ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษและรองโฆษกดีเอสไอ ภาพจากเว็บไซต์ dsi.go.th

“ดีเอสไอ” กางไทม์ไลน์ 1 เดือน ชงบอร์ดคดีพิเศษ “วิษณุ เครืองาม” เคาะ “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

วันที่ 29 มีนาคม 2565 พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่นางสาวรสนา โตสิตระกูล นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายพิชิต ไชยมงคล ขอให้ดีเอสไอพิจารณารับดำเนินการสืบสวนสอบสวน คดีนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

เบื้องต้น ดีเอสไอได้รับเรื่องดังกล่าวมาสืบสวน เพื่อหาข้อมูลประกอบก่อนพิจารณาเสนอให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคดีพิเศษ (บอร์ดคดีพิเศษ) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาให้เวลาคณะทำงานรวบรวมข้อมูล 1 เดือน หรือประมาณปลายเดือนเมษายน 2565 จากนั้นจึงจะนำข้อมูลทั้งหมด เสนอให้บอร์ดคดีพิเศษพิจารณาต่อไป

ยันมีอำนาจรับพิจารณา

ส่วนที่กระแสสังคมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเข้าไปสืบสวนคดีนี้โดยที่ยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษนั้น รองโฆษกชี้แจงกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การดำเนินงานขณะนี้ ดีเอสไอยังไม่ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ แต่การปฏิบัติงานขณะนี้เป็นไปตาม “ประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการร้องขอและเสนอให้ กคพ. มีมติให้คดีความผิดทางอาญาใดเป็นคดีพิเศษ 2561” ซึ่งในประกาศดังกล่าวให้อำนวจคณะอนุกรรมการ “สืบสวน” หาข้อมูลประกอบก่อนเสนอบอร์ดคดีพิเศษได้

อีกประเด็นที่มีการวิจารณ์คือ กรณีที่ผู้ร้อง 3 คนข้างต้น ไม่ได้เป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากคดีนี้ ทำไมดีเอสไอถึงรับมาสืบสวน พ.ต.ต.วรณันตอบว่า เพราะตามประกาศที่อ้างมาข้างต้น ให้อำนาจดีเอสไอเสนอเรื่องเกี่ยวกับคดีความผิดทางอาญาที่เห็นสมควรต่อ บอร์ดคดีพิเศษ ได้

“ที่ดีเอสไอตัดสินใจรับคดีนี้ไว้สืบสวน เพื่อเสนอเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และมีสาธารณชนสนใจเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงสามารถรับคดีนี้ไว้สืบหาข้อมูล เพื่อเสนอเป็นคดีพิเศษได้ ขอย้ำว่า เรายังไม่ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเป็นผู้มีอำนาจเต็มในการสืบสวนสอบสวนคดีนี้อยู่ ดังนั้น อีก 1 เดือน จะรีบสรุปข้อมูลทุกอย่างให้จบ ก่อนเสนอบอร์ดคดีพิเศษตามขั้นตอนต่อไป” พ.ต.ต.วรณันทิ้งท้าย