ดร.อนันต์เปิดผลทดสอบโมเดอร์นา รุ่น 2 ต่อโอมิครอน เดลตา เบตา

ดร.อนันต์ เปิดผลทดสอบโมเดอร์นารุ่น 2 ต่อโอมิครอน เดลตา เบตา

ดร.อนันต์ เปิดผลทดสอบวัคซีนโมเดอร์นารุ่น 2 ต่อโควิดหลายสายพันธุ์ รวมถึงโอมิครอน พร้อมผลทดสอบเรื่องภูมิคุ้มกัน เทียบกับรุ่นแรก 

วันที่ 20 เมษายน 2565 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องวัคซีนโมเดอร์นา รุ่น 2 ความว่า

ก่อนหน้าโอมิครอนระบาด Moderna ได้พัฒนาวัคซีน รุ่น 2 เอาไว้ โดยออกแบบให้เป็นวัคซีนที่เป็น Bivalent คือ มี mRNA ที่สร้างโปรตีนหนามสไปก์ของสายพันธุ์ดั้งเดิม ผสมกับ mRNA ของสไปก์สายพันธุ์เบต้า โดยผสมกันอย่างละครึ่ง เรียกวัคซีนรุ่นใหม่นี้ว่า mRNA-1273.211 ซึ่งแตกต่างจากรุ่น 1 ที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ (mRNA-1273)

ทีมวิจัยของ Moderna ได้เริ่มทดสอบในอาสาสมัครไปถึงเฟส 2 แล้ว แต่มีการระบาดของโอมิครอนเกิดขึ้นเสียก่อน จึงทำให้แผนของการใช้วัคซีนสูตรนี้อาจจะต้องเปลี่ยนไปเป็นวัคซีนที่จำเพาะต่อโอมิครอนมากกว่า

ผลงานวิจัยที่ทดสอบ mRNA-1273.211 เป็นเข็มกระตุ้นที่ 3 ในอาสาสมัครออกมาแล้วดูเหมือนว่า วัคซีนรุ่นนี้จะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าวัคซีนรุ่นแรกครับ โดยภูมิจากซีรั่มของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนรุ่น 2 นี้สามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมเบต้า เดลต้า และโอมิครอนได้ดีกว่ารูปแบบแรก

ภูมิคุ้มกันดูเหมือนจะตกช้าลงกว่าแบบแรกด้วยเช่นกัน โดยวัดที่ 6 เดือน (181 วัน) หลังเข็มกระตุ้น ภูมิต่อโอมิครอนจากวัคซีนรุ่น 2 ยังมีสูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนรุ่นแรกประมาณ 2.15 เท่า (317 เทียบกับ 146) วัคซีนสูตรนี้ดูมีแนวโน้มที่ดีและน่าจะเป็นวัคซีนรุ่นใหม่แทนตัวเดิมที่ใช้อยู่ได้

Moderna กำลังทดสอบ Bivalent vaccine ที่ผสมวัคซีนสูตรแรกกับ mRNA ของโอมิครอน (mRNA-1273.214) ในเฟส 2 เช่นกัน ซึ่งผลการทดลองคงจะออกมาเปรียบเทียบได้ดีขึ้นในเวลาอีกไม่นานนี้