บิ๊กรอย-บิ๊กโจ๊ก ลุยตรวจค้น 14 แพลตฟอร์มขายสลากเกินราคาเจอโทษ

บิ๊กรอย-บิ๊กโจ๊ก

“พล.ต.อ.รอย” ควง “บิ๊กโจ๊ก” เปิดปฏิบัติการลุยค้น 14 แพลตฟอร์ม “ขายสลาก” รวม 33 จุดใน 12 จังหวัด “กองสลากพลัส” โดนอีกรอบลั่นไม่ผิด ชี้เป็นการรับลูก “นายกฯ-พล.อ.ประวิตร” แก้ไขปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันนี้ (26 เม.ย.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากฯ เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา

ทั้งบ้านพักของผู้บริหาร กรรมการผู้จัดการ โกดังเก็บสลากงวดเก่าและงวดใหม่ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในจุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัททั้ง 14 แพลตฟอร์ม รวมทั้งสิ้น 33 จุดใน 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี นครนายก ชลบุรี ยโสธร หนองบัวลำภู นครปฐม ชุมพร และนครศรีธรรมราช

โดยการเข้าตรวจค้นทั้ง 33 จุดดังกล่าวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการเก็บรักษาไว้ตามจุดต่าง ๆ ของทั้ง 14 แพลตฟอร์ม ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ สลากที่มีการจำหน่ายในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตรงกับสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีอยู่หรือไม่ และมีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ โดยปฏิบัติการครั้งนี้มีการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เพื่อลดปัญหาที่ประชาชนประสบกับการขายสลากเกินราคา โดยได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่อาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายขายสลากเกินราคา

“ในวันนี้ได้มีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทั้ง 33 จุด หากพบว่าผู้จัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรายใดมีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากเกินราคา หรือจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยที่ไม่มีสลากจริงรองรับ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าว

ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน พบปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยส่วนหนึ่งมีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบแพลตฟอร์มของตนเองทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก มีการแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนที่ต้องการซื้อสลากมาเป็นระยะเวลานาน

กรณีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และช่วยจัดการกับปัญหาดังกล่าว อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ดำเนินการตามนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อให้การขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องนี้ ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 และ พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด ดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในรูปแบบต่าง ๆ

ต่อมาสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ จว.นนทบุรี แจ้งว่ามีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 14 แพลตฟอร์ม ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายว่ามีการเสนอขายสลากกว่าเกินราคาที่กำหนด และมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่าย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชน

รายงานข่าว แจ้งว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการแจ้งข่าวด้วยว่า พล.ต.อ.รอย และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะเข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ที่บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) ณ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด(กองสลากพลัส) เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพี ทาวเวอร์ 1 (SSP Tower 1) ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม.

ต่อมานายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท เจ้าของเว็บกองสลากพลัส ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กกองสลากพลัส ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด ขายลอตเตอรี่ 80 บาท เพียงแต่ลูกค้าอยากสนับสนุนค่าเว็บไซต์เพิ่ม