ราชกิจจาฯประกาศแล้ว นั่งรถด้านหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดนปรับ 2 พันบาท

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) นอกเหนือการกำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีตแล้ว กฎหมายยังกำหนดให้ผู้โดยสาร “ตอนหลัง” ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาขณะโดยสารบนรถด้วย ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท มีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หรือวันที่ 5 กันยายน 2565

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 จำนวน 18 หน้า โดยพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลบังคับใช้ในอีก 4 เดือนข้างหน้า หรือประมาณวันที่ 5 กันยายน 2565

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ นอกเหนือจากเรื่องการกำหนดความปลอดภัยสำหรับเด็กที่เจ้าของรถจะต้องจัดให้มีที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปีแล้ว

ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่กฎหมายกำหนดไว้คือ มาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา123/1 ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ทั้งผู้ขับขี่ และคนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น (เบาะหลัง) ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์

ซึ่งกรณีนี้เคยเป็นข้อกำหนดหรือข้อปฏิบัติที่กฎหมายเคยประกาศมาก่อนหน้านี้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป

ซึ่งในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าจะคุ้นชินกับการคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่แล้ว แต่ผู้โดยสารตอนหลังยังเคยชินกับการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สาธารณะ

ซึ่งหลังจากนี้ เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หรือประมาณต้นเดือนกันยายน 2565 ผู้โดยสารที่นั่งตอนหลังทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถรับจ้างทั่วไป จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่โดยสารในรถตามที่กฎหมายกำหนด

หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 148 ระบุไว้ชัดว่าต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท (สองพันบาท)

พ.ร.บ.แก้ไขใหม่ เข็มขัดนิรภัย


คลิกดูประกาศฉบับเต็ม คลิกที่นี่