สธ.แจงแล้ว เหตุไม่รายงานผลตรวจโควิดรายใหม่จาก ATK

 พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค
 พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค

“พญ.สุมณี” แจงเหตุ สธ. เลิกรายงานตัวเลขติดเชื้อเข้าข่าย ATK เหลือเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาล คาด เริ่มแผน 1 มิ.ย.65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ค.) การรายงานสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ผ่านเว็บไซต์ กรมควบคุมโรค พบว่า ในกราฟิกที่แสดงรายละเอียดผู้ติดเชื้อเข้าข่าย/ATK รายใหม่ ได้ถูกเว้นว่างไว้ โดยระบุไว้เพียง จำนวนผู้ติดเชื้อเข้าข่าย/ATK สะสม จำนวน 1,743,998 คน

ล่าสุด พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า สำหรับการติดเชื้อโควิดในปัจจุบันเราพบว่ากว่า 50% จะเป็นผู้ติดเชื้อโดยไม่มีอาการเลย ฉะนั้น การรายงานผลก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเน้นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการมากกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

“จริง ๆ แล้วการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข ปรับเป็นผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนการรายงานใน ศบค.ยังเป็นตัวเลขรายวันอยู่ ซึ่งก่อนวันที่ 1 มิถุนายน ข้อมูลต่าง ๆ จะอยู่ระหว่างปรับรูปแบบ แต่หลังวันที่ 1 มิถุนายนไปแล้ว ก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนมารายงานผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาลเป็นหลัก”

พญ.สุมณี ระบุว่า ในวันที่ 30 พฤษภาคม จะมีการเสนอแผนการปรับรูปแบบรายงานผู้ติดเชื้อในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข ก่อนปรับรูปแบบใน ศบค.

เมื่อถามถึงการนำตัวเลข ATK ออกจากระบบรายงานจะส่งผลต่อการคาดการณ์โควิดหรือไม่ พญ.สุมณีกล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบกัน เนื่องจากความรุนแรงของโควิดลดลง เราจึงต้องเน้นในผู้ที่มีอาการจริง ๆ ที่ต้องเข้าระบบในการดูแลรักษา เพราะส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อก็อาการน้อย เข้าระบบเจอแจกจบ (OPD) หรือรักษาที่บ้าน (HI)